Review sách Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật

Cuộc sống nơi công sở luôn là chủ đề được nhiều bạn trẻ tìm hiểu, liệu cấp trên và cấp dưới sẽ có cuộc chiến tâm lý nào hay không? Và làm thế nào để chúng ta đi làm có hiệu quả, tự tin giao tiếp với tất cả mọi người dù là cấp trên hay cấp dưới. Hãy đọc cuốn sách “Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật” để bạn có thêm góc nhìn về công việc nhé!

Cảm nhận về sách Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật

Đôi nét về tác giả

Nhà văn Hidehiko Hamaa đang là giảng viên cho các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp và quản lý. Mỗi năm ông đều tổ chức rất nhiều các buổi thuyết giảng về các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Người ta biết đến Hidehiko Hamaa vì ông là tác giả nổi tiếng với nhiều đầu sách kỹ năng khác nhau.

Trong cuốn sách Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật tác giả đã truyền tải thông điệp cái nhìn mới mẻ về các kỹ năng bạn cần có trong công việc để có thể hòa nhập tốt nhất trong môi trường công sở.

+ Phương pháp giao tiếp hiệu quả nơi công sở

+ Kỹ năng truyền đạt thông tin dễ hiểu, không gây hiểu lầm.

+ Kỹ năng giải quyết vấn đề đúng yêu cầu cấp trên.

+ Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc khoa học

+ Kỹ năng lắng nghe chủ động.

Cảm nhận về sách

Cuốn sách Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật sẽ mang lại cho bạn đọc một góc nhìn bao quát về cuộc sống nơi công sở, nó không giống như trong mơ mọi thứ sẽ hoàn hảo đến từng chi tiết. Những deadline bất ngờ, công việc nhiều đến nỗi ngày nào làm cũng không hết việc sẽ khiến bạn dập tắt suy nghĩ “đi làm nhàn”. Đặc biệt thái độ cư xử của chúng ta với sếp, với đồng nghiệp cũng vô cùng quan trọng.

Với những ai không giỏi ăn nói, thẳng tính và luôn so đo tính toán từng chi tiết sẽ cảm thấy môi trường công sở sẽ khó để thích nghi. Chính vì những khuyết điểm trong giao tiếp, trong các đối nhân xử thế khiến cho không ít người gặp khó khăn khi đi làm. Đặc biệt những cuộc vui trong công ti, những lần đi chơi ở bên ngoài họ đều không có kết nối với đồng nghiệp.

Nếu bạn vẫn đang suy nghĩ rằng đi làm chính là bạn cần làm tốt công việc của mình, còn những việc như kết giao với đồng nghiệp hay có kỹ năng giao tiếp không quan trọng lắm vậy thì bạn sẽ rất khó để hòa đồng với mọi người. “Giỏi ăn nói” không phải là giả tạo mà kỹ năng giao tiếp là một trong những điều cần thiết trong cuộc sống, nó rèn cho chúng ta sự khéo léo và tinh tế trong cuộc sống, sự kết nối giữa con người với con người là một điều vô cùng quan trọng.

Đi làm chúng ta cần phải có đồng nghiệp để kết nối với nhau, cùng nhau làm việc để cho ra kết quả tốt nhất. Và tất cả những vấn đề ấy đều được cuốn sách Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật thể hiện một cách rõ ràng.

Chúng ta được biết cách làm việc phổ biến của người Nhật là khép kín, ít lời và gần như các vị sếp đều nói rõ yêu cầu của mình một cách thẳng thắn. Tuy vậy, cách giao tiếp của nhân viên với sếp cũng được cuốn sách này đề cập đến, nếu bạn biết cách vận dụng tốt các kỹ năng được ghi chép trong cuốn sách này bạn sẽ học được rất nhiều bài học về giao tiếp, về cách quan sát để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách đối phương giao tiếp với mình.

Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật được đúc kết từ chính kinh nghiệm của tác giả trong suốt 15 năm ông làm nhân viên của công ty. Tất cả bài học, kỹ năng được thể hiện rõ ràng thông qua cuốn sách này. Nếu bạn là người trẻ đang thiếu kinh nghiệm trong công việc thì đây sẽ là cuốn sách dành cho bạn.

Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật được đúc kết từ chính kinh nghiệm của tác giả trong suốt 15 năm ông làm nhân viên của công ty.

“Tại sao cấp trên lại bỏ công cho những lời nói ngoài mặt như thế? Có hai lý do sau đây. Thứ nhất là có những vị thích cách nói vòng vo hơn là kiểu nói thẳng thắn. Bên cạnh đó, cũng có những vị vì vốn từ vựng không đủ nên chỉ có thể diễn đạt những câu nói cơ bản thông thường.

Dù là lý do nào đi chăng nữa thì sự khác biệt giữa nội dung bên ngoài lời nói và chủ ý thực sự muốn truyền đạt của cấp trên cũng gây ảnh hưởng ít nhiều đến cấp dưới. Nhân viên nếu không hiểu được suy nghĩ thật sự của sếp từ nội dung bên ngoài câu nói thì sẽ không nắm bắt được ý định cấp trên muốn truyền tải thực sự là gì. Nếu không hiểu được chủ ý của sếp ta sẽ không thể làm đúng ý, cũng như sẽ dẫn đến những hành động không theo như kỳ vọng của họ, từ đó ta sẽ bị cấp trên đánh giá thấp.”

Nếu làm một mình đôi khi chúng ta sẽ không đủ kinh nghiệm để đảm đương công việc ấy nhưng nếu làm nhiều người, mỗi người một ý sẽ giúp cho công việc được sáng tạo và nhanh chóng được hoàn thành. Đặc biệt khi làm việc nơi công sở thì đây là một kỹ năng bắt buộc ai cũng phải có để có thể phối hợp với mọi người làm việc có hiệu quả hơn.

Thành công thường không đến một cách dễ dàng, nó đến ngẫu nhiên là vì trước đó bạn đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm rồi. Không có bất cứ may mắn nào đến mà không cần có sự chuẩn bị. Vậy nên thông minh nhất là luôn trong tinh thần chuẩn bị mọi thứ thật tốt để khi cơ hội đến bạn chỉ cần nắm lấy và chinh phục nó thôi. Kỹ năng làm việc là một trong những thứ đánh giá năng lực của nhân viên vậy nên hãy thể hiện nó ra cho sếp của bạn xem.

Việc đọc sách cần phải được diễn ra thường xuyên để bạn có thể biến hành động ấy thành thói quen mỗi ngày của mình. Đọc sách không phải để thể hiện mình là người tri thức, cũng không cần thiết bạn phải đọc vì số lượng mà chỉ cần chất lượng. Bạn đọc ít cũng được nhưng những kiến thức trong sách bạn đều áp dụng vào cuộc sống của mình được thì đó mới gọi là đọc sách thành công. Còn nếu bạn chỉ đọc sách như “cưỡi ngựa xem hoa” vậy thì bạn rất khó có thể thành công được. Đọc sách có thể giúp bạn trang bị thêm kỹ năng tuy nhiên nếu bạn không nỗ lực thì bạn chẳng thể thành công.

Trích đoạn hay trong sách

Nhân viên nếu không hiểu được suy nghĩ thật sự của sếp từ nội dung bên ngoài của câu nói thì sẽ không nắm bắt được ý định cấp trên muốn truyền tải thực sự là gì. Nếu không hiểu được chủ ý của sếp ta sẽ không thể làm đúng ý, cũng như sẽ dẫn đến những hành động không theo như kỳ vọng của họ, từ đó ta sẽ bị cấp trên đánh giá thấp. Đó là lý do vì sao tatemae và honne của cấp trên lại gây ảnh hưởng tiêu cực đến cấp dưới như vậy.

Trên thực tế, theo điều tra cho thấy số người cảm thấy bất công về chuyện này lên đến 82% (Theo tạp chí “Tuần san SPA!”)

Trích đoạn hay trong sách Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật

Nhưng dù cho chúng ta có thấy khó chịu với những người sếp không nói rõ xem mình muốn cấp dưới làm gì thì thực trạng đó vẫn sẽ không thay đổi. Do vậy, làm những việc trong khả năng của mình chính là biện pháp tốt nhất. Những việc nên làm ở đây là những việc tuy đơn giản nhưng ắt hẳn các bạn sẽ không ngờ đến. Đó chính là hiểu được một cách chính xác ý nghĩa thực sự muốn truyền tải của cấp trên trong những cuộc đối thoại hằng ngày. Và đó cũng là nội dung của cuốn sách này!

Lời kết

Nếu là một người sắp gia nhập thị trường lao động và muốn tích lũy thêm kinh nghiệm chốn công sở vậy thì cuốn sách Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật sẽ là một sự lựa chọn phù hợp với bạn.

Review bởi Dương Hạnh


Về trang chủ: Bigone.vn, hoặc click: Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới, academy, khóa học content online, waifu, truyện cười ngắn, darling là gì, web phim anime, chí phèo, 1 tấn bằng bao nhiêu kg, anime bách hợp, anime đam mỹ, enjoy cái moment, cosmetic, Anime hài hước, kem chống nắng anjo, kem chống nắng cell fusion c
Bài viết liên quan
Chỉ lo chuyện mình không lo chuyện người - Đừng giữ quá nhiều tâm sự trong lòng

Chỉ lo chuyện mình không lo chuyện người - Đừng giữ quá nhiều tâm sự trong lòng

Bạn đã bao giờ cảm thấy cạn kiệt năng lượng vì sống luôn phải nhìn vào biểu cảm của người khác,...

20-30 tuổi mười năm vàng quyết định bạn là ai? Không có gì tốt trên đời mà vừa nhanh vừa dễ

20-30 tuổi mười năm vàng quyết định bạn là ai? Không có gì tốt trên đời mà vừa nhanh vừa dễ

“20 – 30 tuổi mười năm vàng quyết định bạn là ai?” Cuốn sách truyền cảm hứng sống mạnh mẽ...

Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực

Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực

“Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực” cuốn sách như dội thẳng một gáo nước lạnh vào...

Độc thân không phải ế - Hãy tận hưởng cuộc sống độc thân của bạn

Độc thân không phải ế - Hãy tận hưởng cuộc sống độc thân của bạn

Nếu bạn đang phải nghe rất nhiều câu nói “Độc thân là ế, độc thân là bản thân bạn đang có vấn...

Dứt tình - Định kiến tình yêu khiến con người không dám hạnh phúc

Dứt tình - Định kiến tình yêu khiến con người không dám hạnh phúc

Nhắc đến Vũ Trọng Phụng – một ngòi bút tả chân chúng ta không thể không nhắc đến “Dứt tình”...

Người ngựa ngựa người - Khi cái nghèo đẩy con người ta đến đường cùng

Người ngựa ngựa người - Khi cái nghèo đẩy con người ta đến đường cùng

“Người ngựa ngựa người” một trong những sáng tác hay nhất của Nguyễn Công Hoan, ông không ngần...

Điều đẹp nhất có khi là buông tay - Đừng để bản thân phải chịu ấm ức quá nhiều

Điều đẹp nhất có khi là buông tay - Đừng để bản thân phải chịu ấm ức quá nhiều

Cuốn sách “Điều đẹp nhất có khi là buông tay” chứa đựng những tâm sự trong tình yêu xoa dịu trái...

Đoạn tuyệt - Khao khát sống tự do của người phụ nữ

Đoạn tuyệt - Khao khát sống tự do của người phụ nữ

Tiểu thuyết “Đoạn tuyệt” kể về Loan một cô gái tân thời mạnh mẽ, luôn khao khát được sống...

Bài viết đọc nhiều
Những nét đặc sắc và phong cách nghệ thuật của Nam Cao

Những nét đặc sắc và phong cách nghệ thuật của Nam Cao

Nam Cao là nhà văn hiện thực lớn, một nhà văn nhân đạo có chủ nghĩa và tư tưởng lớn. Phong cách nghệ...

Những tác phẩm tiêu biểu của Đại thi hào Nguyễn Du

Những tác phẩm tiêu biểu của Đại thi hào Nguyễn Du

Nguyễn Du là nhà thơ có học vấn uyên bác và hiểu rõ nhiều thể thơ của Trung Quốc. Vì thế, những...

Các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trãi

Các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trãi

Phạm Văn Đồng có nhận định rằng: "Văn chương của Nguyễn Trãi đã đạt đến đỉnh cao của nghệ...

“Nắng trong vườn” - Câu chuyện tình trong veo nhẹ nhàng nhưng ấm nồng

“Nắng trong vườn” - Câu chuyện tình trong veo nhẹ nhàng nhưng ấm nồng

“Nắng trong vườn” - Câu chuyện tình trong veo nhẹ nhàng nhưng ấm nồng và vẫn đúng chất là Thạch...

Tác phẩm Vang bóng một thời - Nguyễn Tuân

Tác phẩm Vang bóng một thời - Nguyễn Tuân

Vang bóng một thời là tuyển tập 12 truyện ngắn, do nhà xuất bản Tân Dân - Hà Nội xuất bản năm 1940....

Cảm nhận về tác phẩm “Gió đầu lạnh mùa” của Thạch Lam

Cảm nhận về tác phẩm “Gió đầu lạnh mùa” của Thạch Lam

Tập truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” gồm các truyện ngắn được nhà văn Thạch Lam sáng tác vào...

Trang web đánh giá, review tổng hợp Bigone.vn