Ngừng viện cớ - Nói không với căn bệnh trì hoãn

Chúng ta thường lấy lý do “Bận” để không làm việc, chính vì lúc nào cũng tìm lý do thay vì tìm cách để giải quyết vấn đề khiến cho chúng ta luôn trì hoãn mọi thứ. Nhưng nếu để lâu ngày chúng ta luôn viện cớ bạn sẽ trở nên lười biếng, không có động lực làm việc. Cuốn sách “Ngừng viện cớ” chính là động lực để bạn thay đổi và làm việc chăm chỉ hơn!

Cảm nhận về sách Ngừng viện cớ

Đôi nét về tác giả

Tác giả Brian Tracy là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Brian Tracy International – công ty chuyên đào tạo và phát triển cho các tổ chức và cá nhân. Ông giữ vai trò huấn luyện viên hàng đầu về các kỹ năng cần thiết trong công việc và cuộc sống.

Brian Tracy nổi tiếng với nhiều buổi trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm cho các công ty lớn ở nước Mỹ, Canada và nhiều nước khác trên thế giới. Ngoài những vai trò trên, chúng ta còn biết đến Brian Tracy là một tác giả với hơn 70 đầu sách khác nhau. Sách của ông mở ra cho người đọc một chân trời mới bởi sự mới mẻ và kiến thức vô cùng cần thiết.

Người khác ngưỡng mộ trước sự tài năng và giàu có của Brian Tracy nhưng ít ai biết được ông từng có cuộc sống vất vả như thế nào, không có điều kiện để tốt nghiệp trung học ông phải trải qua muôn vàn khó khăn khi phải lao động tay chân từ sớm. Thế nhưng không vì thế mà Brian Tracy bỏ cuộc, không có điều kiện học nhiều tại trường học, ông tự mình tìm tòi và khám phá nguồn tri thức. Và quan trọng hơn hết Brian Tracy có sự kỷ luật bản thân rất tốt.

Cảm nhận về sách

Kẻ thù số một của thành công đó là sự trì hoãn, chúng ta không ngừng lấy lý do viện cớ cho sự lười biếng của mình để rồi ngày qua ngày bạn chẳng có chút động lực nào để đứng dậy làm việc. Bạn đặt rất nhiều mục tiêu nào dậy sớm chạy thể dục, học tiếng Anh mỗi ngày, làm việc chăm chỉ,... thực tế lại khác xa tưởng tượng vì bạn luôn cho phép bản thân trì hoãn thế nên mỗi sáng báo thức kêu, bạn thức dậy tắt báo thức và ngủ thêm 5 phút thế nhưng 5 phút ấy lại biến thành 3 tiếng vậy là gần đến trưa bạn mới dậy nổi. Bạn lên kế hoạch cho việc học tiếng Anh mỗi ngày 1 tiếng thế nhưng vì bộ phim truyền hình kia hay hơn, hấp dẫn hơn việc học tiếng Anh nên bạn dễ dàng trì hoãn việc học tiếng Anh để thoải mái xem phim. Khi làm việc bạn hết suy nghĩ đến chuyện trưa nay ăn gì, có nên đặt trà sữa hay không? Những việc này khiến bạn mất tâm trung và làm việc không năng suất, bạn liên tục lấy lý do biện hộ cho nó. Chính vì sự dễ dãi, nuông chiều bản thân quá mức mà chúng ta dần mất đi khả năng kỷ luật bản thân.

Ngừng viện cớ - Kẻ thù số một của thành công đó là sự trì hoãn

“Quy tắc như thế này: “Nếu bạn thực hiện những việc mà người thành công thực hiện lặp đi lặp lại, không gì có thể ngăn cản bạn đạt được những thành công như họ. Nhưng nếu bạn không làm những gì mà người thành công làm, thì chẳng có gì có thể giúp được bạn.

Cũng theo luật này, bạn đầu tư thứ gì sẽ nhận lại thứ ấy; những gì bạn gặt được hôm nay chính là kết quả cho sự gieo trồng của bạn trong quá khứ. Vì vậy, nếu không hạnh phúc với những gì bạn “thu hoạch” ở hiện tại, bạn có quyền quyết định, bắt đầu từ ngay hôm nay, gieo một mùa vụ mới, thực hiện nhiều hơn những việc đưa bạn tiến đến thành công – và ngừng làm những điều chẳng dẫn bạn đến đâu cả.”

Nếu muốn thành công bạn không thể làm việc hời hợt, không có sự kiểm soát bản thân chặt chẽ. Trì hoãn sẽ khiến mọi thứ trở nên tệ hơn, có thể hiện tại bạn thoải mái nằm xem phim, lướt Tiktok thế nhưng cái giá bạn phải trả trong tương lai rất khủng khiếp. Mệt mỏi vì không có tiền, nhìn những người xung quanh mỗi ngày đều vui vẻ đi làm, đi chơi, các mối quan hệ của họ cũng tốt đẹp còn bạn chỉ biết nằm ở nhà thở dài vì đã bỏ phí thời gian của mình.

Không hành động chỉ ở nhà nói mồm thì chẳng có thành công nào đến tìm bạn. Mọi thứ đều có cái giá của nó, những kẻ chỉ biết lên mạng bốc phét mà không lo nỗ lực sẽ sớm nếm trải mùi vị thất bại. Khi nhìn thấy những người xung quanh thành công còn bạn chỉ dậm chân tại chỗ bạn sẽ hiểu được cảm giác thất bại chua chát ấy. Hành động quan trọng hơn lời nói chính vì thế hãy làm việc một cách nghiêm túc và thành công sẽ tìm đến bạn.

Tựa đề giống như một thông điệp muốn gửi gắm đến người đọc đó là “Nếu muốn người ta sẽ tìm cách chứ không tìm lý do” bạn viện cớ chỉ vì muốn đổ lỗi để trì hoãn. Thói quen thích đổ lỗi sẽ khiến cho chúng ta chìm trong tiêu cực, khi bất cứ chuyện gì xảy đến chúng ta đều sẽ đổ lỗi thay vì tìm cách để giải quyết nó. Hãy thay đổi, tìm động lực để cố gắng và ngừng viện cớ chỉ có như thế giấc mơ của bạn mới thành hiện thực.

Ngừng viện cớ sẽ giúp bạn thành công với 3 lĩnh vực trong cuộc sống mà bạn gặp phải, đó là cách để bạn thành công trong: Mục tiêu trong đời sống cá nhân, Mục tiêu trong sự nghiệp tài chính và cuối cùng là Hạnh phúc toàn diện.

Ngừng viện cớ sẽ giúp bạn thành công với 3 lĩnh vực trong cuộc sống

Trong cuốn sách Ngừng viện cớ chỉ ra rằng chỉ có khoảng 3% người trưởng thành đặt ra mục tiêu, kế hoạch cụ thể của cuộc đời mình. Bất ngờ rằng trong 3% này họ rất thành công trên con đường họ đi hơn số người không viết mục tiêu.

Điều này rất dễ hiểu khi đặt ra mục tiêu chúng ta sẽ có một lộ trình, cứ như thế đi, chúng ta sẽ không có cảm giác “Không biết làm gì cho ngày hôm nay hay chặng đường tiếp theo”. Và khi đặt mục tiêu chúng ta sẽ có thêm nhiều động lực để làm việc hơn, bất cứ thành công nào cũng cần có sự chuẩn bị. Chính vì thế nếu bạn không đặt mục tiêu, lên kế hoạch và nỗ lực thì bạn rất khó để thành công.

Trích đoạn hay trong sách

Nếu cuộc sống gia đình của bạn trong ấm ngoài êm, thì đó sẽ là cuộc sống như thế nào? Bạn sẽ sống ở đâu và sống như thế nào? Lối sống của bạn ra sao? Bạn sẽ muốn có gì và làm gì cùng với những thành viên trong gia đình mình? Nếu bạn không bị giới hạn và có chiếc đũa thần trong tay, bạn sẽ thay đổi cuộc sống gia đình mình hiện nay về mặt nào?

Nếu sức khỏe của bạn hoàn hảo, thì bạn sẽ miêu tả tình trạng sức khỏe đó ra sao? Bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Cân nặng của bạn sẽ là bao nhiêu? Sức khỏe thể chất và thể hình của bạn sẽ khác hiện nay như thế nào? Trên hết, điều gì bạn có thể làm ngay lúc này để đạt được sức khỏe và mức năng lượng lý tưởng đó?

Nếu tài chính của bạn là lý tưởng, thì bạn sẽ có bao nhiêu tiền trong ngân hàng? Mỗi tháng, mỗi năm bạn sẽ kiếm được bao nhiêu từ những khoản đầu tư? Nếu bạn có đủ tiền sẽ không bao giờ phải lo lắng về kinh tế nữa, thì số tiền đó sẽ là bao nhiêu? Bạn có thể bắt đầu thực hiện điều gì từ hôm nay để xây dựng đời sống kinh tế lý tưởng của mình?

Lời kết

Hãy thôi ngay những câu nói ngụy biện cho sự lười biếng của bạn đi. Nếu muốn thành công hãy làm việc một cách có kế hoạch, không trì hoãn. Cuốn sách Ngừng viện cớ sẽ giúp bạn đọc có thêm kỹ năng làm việc tập trung, hiệu quả.

Bigone hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều sự lựa chọn về các cuốn sách hay. Hãy tiếp tục ủng hộ Bigone ở những bài viết khác nhé. Chúc bạn đọc sách vui vẻ!

Review bởi Dương Hạnh


Về trang chủ: Bigone.vn, hoặc click: Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới, academy, khóa học content online, waifu, truyện cười ngắn, darling là gì, web phim anime, chí phèo, 1 tấn bằng bao nhiêu kg, anime bách hợp, anime đam mỹ, enjoy cái moment, cosmetic, Anime hài hước, kem chống nắng anjo, kem chống nắng cell fusion c
Bài viết liên quan
Review sách Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật

Review sách Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật

Cuộc sống nơi công sở luôn là chủ đề được nhiều bạn trẻ tìm hiểu, liệu cấp trên và cấp dưới...

Chỉ lo chuyện mình không lo chuyện người - Đừng giữ quá nhiều tâm sự trong lòng

Chỉ lo chuyện mình không lo chuyện người - Đừng giữ quá nhiều tâm sự trong lòng

Bạn đã bao giờ cảm thấy cạn kiệt năng lượng vì sống luôn phải nhìn vào biểu cảm của người khác,...

20-30 tuổi mười năm vàng quyết định bạn là ai? Không có gì tốt trên đời mà vừa nhanh vừa dễ

20-30 tuổi mười năm vàng quyết định bạn là ai? Không có gì tốt trên đời mà vừa nhanh vừa dễ

“20 – 30 tuổi mười năm vàng quyết định bạn là ai?” Cuốn sách truyền cảm hứng sống mạnh mẽ...

Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực

Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực

“Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực” cuốn sách như dội thẳng một gáo nước lạnh vào...

Độc thân không phải ế - Hãy tận hưởng cuộc sống độc thân của bạn

Độc thân không phải ế - Hãy tận hưởng cuộc sống độc thân của bạn

Nếu bạn đang phải nghe rất nhiều câu nói “Độc thân là ế, độc thân là bản thân bạn đang có vấn...

Dứt tình - Định kiến tình yêu khiến con người không dám hạnh phúc

Dứt tình - Định kiến tình yêu khiến con người không dám hạnh phúc

Nhắc đến Vũ Trọng Phụng – một ngòi bút tả chân chúng ta không thể không nhắc đến “Dứt tình”...

Người ngựa ngựa người - Khi cái nghèo đẩy con người ta đến đường cùng

Người ngựa ngựa người - Khi cái nghèo đẩy con người ta đến đường cùng

“Người ngựa ngựa người” một trong những sáng tác hay nhất của Nguyễn Công Hoan, ông không ngần...

Điều đẹp nhất có khi là buông tay - Đừng để bản thân phải chịu ấm ức quá nhiều

Điều đẹp nhất có khi là buông tay - Đừng để bản thân phải chịu ấm ức quá nhiều

Cuốn sách “Điều đẹp nhất có khi là buông tay” chứa đựng những tâm sự trong tình yêu xoa dịu trái...

Bài viết đọc nhiều
Những nét đặc sắc và phong cách nghệ thuật của Nam Cao

Những nét đặc sắc và phong cách nghệ thuật của Nam Cao

Nam Cao là nhà văn hiện thực lớn, một nhà văn nhân đạo có chủ nghĩa và tư tưởng lớn. Phong cách nghệ...

Những tác phẩm tiêu biểu của Đại thi hào Nguyễn Du

Những tác phẩm tiêu biểu của Đại thi hào Nguyễn Du

Nguyễn Du là nhà thơ có học vấn uyên bác và hiểu rõ nhiều thể thơ của Trung Quốc. Vì thế, những...

Các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trãi

Các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trãi

Phạm Văn Đồng có nhận định rằng: "Văn chương của Nguyễn Trãi đã đạt đến đỉnh cao của nghệ...

“Nắng trong vườn” - Câu chuyện tình trong veo nhẹ nhàng nhưng ấm nồng

“Nắng trong vườn” - Câu chuyện tình trong veo nhẹ nhàng nhưng ấm nồng

“Nắng trong vườn” - Câu chuyện tình trong veo nhẹ nhàng nhưng ấm nồng và vẫn đúng chất là Thạch...

Tác phẩm Vang bóng một thời - Nguyễn Tuân

Tác phẩm Vang bóng một thời - Nguyễn Tuân

Vang bóng một thời là tuyển tập 12 truyện ngắn, do nhà xuất bản Tân Dân - Hà Nội xuất bản năm 1940....

Cảm nhận về tác phẩm “Gió đầu lạnh mùa” của Thạch Lam

Cảm nhận về tác phẩm “Gió đầu lạnh mùa” của Thạch Lam

Tập truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” gồm các truyện ngắn được nhà văn Thạch Lam sáng tác vào...

Trang web đánh giá, review tổng hợp Bigone.vn