12 vị thần Hy Lạp tiêu biểu và quyền lực nhất Olympus

Trên thế giới chứng kiến và tồn tại rất nhiều nền văn minh vĩ đại, trong số đó không thể kể nền nền văn minh Hy Lạp cổ đại. Nền văn minh cổ đại Hy Lạp trở nên bất hủ cùng các huyền thoại về các vị thần trên đỉnh Olympus, họ là những vị thần sinh ra xuất phát từ tâm nguyện, ước muốn của con người trong việc giúp bạn lý giải những hiện tượng thiên nhiên bí ẩn lúc bấy giờ. Mỗi vị thần mang đến một thiên chức cũng như sở hữu sức mạnh đi kèm tính cách khác nhau. Có vô số các vị thần trong thần thoại Hy Lạp mà chúng ta không thể kể hết, nhưng trong bài viết sau chúng tôi sẽ liệt kê 12 vị thần Hy Lạp tiêu biểu và quyền lực nhất Olympus.

12 vị thần Hy Lạp tiêu biểu và quyền lực nhất Olympus

1. Vị thần quyền lực số 1 không ai khác chính là Zeus - Thần của sấm và chớp

Zeus được tôn lên làm vua của các vị thần, nhờ sức mạnh cùng tài năng của mình. Ông có quyền lực cực mạnh và là người cai trị đỉnh Olympus và toàn thể trần gian lúc bấy giờ. Ông có vũ khí của mình là những tia sét do các Cyclops tạo ra nhằm để trừng trị những kẻ ông căm ghét, đặc biệt là những kẻ chuyên dối trá và thất hứa.

Thần Zeus - vị vua của các vị thần trên đỉnh Olympus
Thần Zeus - vị vua của các vị thần trên đỉnh Olympus

Zeus có khả năng điều khiển các hiện tượng thiên nhiên như tạo ra mưa giông, gió bão cũng như thay đổi mùa màng trong năm. Trong các vị thần, huyền thoại về các mối tình của Zeus không thể kể hết, ông có rất nhiều con rơi ở nhân gian mặc dù đã có vợ là thần Hera (cũng chính là chị của Zeus).

2. Vị thần sở hữu sức mạnh của biển cả - Poseidon (Neptune)

Poseidon (Neptune) đã nhận được quyền cai quản cả đại dương và ông được xem là vị thần quyền năng thứ hai chỉ đứng sau thần Zeus. Vũ khí của ông là một cây đinh ba giúp ông có thể điều khiển cả biển đông cũng như tạo ra động đất, sóng thần.

Poseidon được xem là một vị thần si tình nhất trong thần thoại Hy Lạp bởi ông từng có mối tình yêu thầm với nữ thần Demeter; bà đã yêu cầu ông hãy tặng cho bạn một sinh vật đẹp đẽ nhất mà chưa bao giờ có mặt trên trần gian và ông đã quyết định tặng một con người đầu tiên trên trần thế đã được ông tạo ra mặc dù nó chưa thật đẹp nhất.

Vị thần Poseidon - thần của biển cả
Vị thần Poseidon - thần của biển cả

3. Vị thần tiêu biểu trong thần thoại Hy Lạp - chúa tể của âm phủ - Hades

Hades là vị thần nằm trong top 3 vị thần quyền lực nhất thần thoại Hy Lạp bên cạnh hai người em của mình là Zeus và Poseidon (Neptune). Ông là chúa tể của thế giới trong lòng đất, cai quản người chết cũng như nắm giữ các linh hồn. Mặc dù ông là vị thần trên đỉnh Olympus nhưng Hades rất hiếm khi rời khỏi vương quốc âm phủ dưới lòng đất của mình.

Vũ khí của Hades là một cây gậy có sức mạnh tạo ra động đất giống với cây đinh ba của Neptune. Đặc biệt, ông có một chiếc mũ tàng hình cực kỳ lợi hại.

Vợ của Hades là Persephone - con gái của nữ thần Demeter. Vì quá say mê trước sắc đẹp của nàng mà Hades đã bắt cóc nàng về thế giới trong lòng đất của mình.

Vị thần Hades - người nắm chủ cả địa ngục
Vị thần Hades - người nắm chủ cả địa ngục

4. Vị thần nữ quyền lực và là nữ thần của hôn nhân, gia đình - Hera

Hera là chị gái nhưng cũng chính là vợ chính thất của vua Zeus. Bà được mệnh danh là vị thần của hôn nhân và sự sinh đẻ, là người bảo trợ cho những phụ nữ có chồng và thành phố Argos. Hai con vật thiêng liêng tượng trưng cho Hera là Bò cái và Công.

Ban đầu, thần Hera không chấp nhận tình yêu của Zeus, thế nhưng Zenus đã nghĩ cách để biến mình thành con chim chúc cu đến gần Hera và khi Hera ôm con chim vào lòng, Zenus đã hiện nguyên hình và cưỡng hiếp Hera. Để tránh khỏi sự cười chê, Hera đành chấp nhận lấy Zeus vậy nên cuộc hôn nhân của hai vị thần này không được hạnh phúc và yên ả về sau.

Hera vị thần đại diện cho hôn nhân và gia đình
Hera vị thần đại diện cho hôn nhân và gia đình

Mặc dù là vợ nhưng Hera luôn tìm cách phá hoại Zeus, bà từng lôi kéo các vị thần khác lật đổ chồng mình. Và khi Zeus biết chuyện cũng đã ra sức trừng trị vợ mình. Vốn tính đào hoa, Zeus có rất nhiều mối tính và bà Hera thường đánh ghen, hãm hại những người tình và con riêng của họ với Zenus. Điều này hết sức phi lý khi Hera là một vị thần đại diện cho Hôn nhân và Gia đình nhưng chính bà lại không giữ được hạnh phúc của gia đình mình.

5. Vị thần đại diện cho tình yêu và sắc đẹp - Aphrodite

Aphrodite sở hữu nhan sắc tuyệt trần không ai sánh bằng, hơn nữa nàng còn có phép thuật khiến mọi người đều phải si mê nàng. Câu chuyện về sự ra đời của nàng được kể theo nhiều giai thoại. Có giai thoại kể rằng nàng ra đời là kết quả của mối tình giữa thần Zeus và thần Dione - nữ thần của xứ Dodona. Giai thoại khác lại kể rằng nàng được sinh ra từ biển cả, bên trong con sò khổng lồ và sau khi Cronus cắt dương vật của Uranus và ném xuống biển.

Trớ trêu thay, dù là nữ thần của sắc đẹp nhưng Aphrodite lại được gả cho Hephaestus - một vị thần xấu xí. Vậy nên nàng đã ngoại tình với người em trai của chồng là Ares. Hephaestus phát hiện ra và đã trừng phạt bằng cách làm nhục cả hai người trước mặt các vị thần khác.

Aphrodite vị thần sở hữu sắc đẹp vạn người mê
Aphrodite vị thần sở hữu sắc đẹp vạn người mê

6. Vị thần mang sức mạnh của chiến tranh - Ares

Ares là con trai của Zeus và Hera. Trong thần thoại Hy Lạp, ông là đại diện cho bạo lực và sự hung bạo, dữ tợn. Ông đóng vai trò của kẻ phản diện và chịu sự ghẻ lạnh của cha mẹ.

Vì là thần chiến tranh nên trước khi xuất quân tham chiến, các đội quân thường có tập tục hiến tế người sống cho thần Ares để cầu xin ông sự chiến thắng.

Bên cạnh Ares còn có sự xuất hiện của các vị thần Deimos - vị thần của nỗi kinh hoàng, Phobos - vị thần của sự sợ hãi và Iris - nữ thần của sự bất hòa; đây đều là những tùy tùng luôn xuất hiện mỗi khi ông xuất trận tham chiến.

Ares vị thần của chiến tranh và sự giận dữ
Ares vị thần của chiến tranh và sự giận dữ

7.Vị thần của lửa mang sức mạnh nóng hơn bao giờ hết - Hephaestus

Hephaestus là vị thần thợ rèn bị thọt chân và là nhà điêu khắc, nhà luyện kim tài ba, người cai quản ngọn lửa và là người chịu trách nhiệm tạo ra vũ khí cũng như áo giáp cho các vị thần.

Theo truyền thuyết kể lại rằng, Hephaestus là con của Hera và Zeus nhưng Zeus không chấp nhận vì nghi ngờ đó không phải con ông. Không còn cách chứng minh nào khác, Hera đành vứt đứa con vừa sinh xuống biển, may thay đứa con ấy được nữ thần Thetis cứu vớt và nuôi nấng. Nhưng cũng có giai thoại kể rằng, vì để bảo vệ mẹ mà Hephaestus bị Zeus trừng phạt và ném xuống trần và bị què một chân. Sau đó ông sinh sống ở đảo và trở thành một bậc thầy về nghề rèn, sau này ông trở lại hàng ngũ các vị thần trên đỉnh Olympus.

Những khổ cực, vất vả mà thần Hephaestus chịu đựng đã được bù bắp bằng việc ông lấy Aphrodite - nữ thần của tình yêu và sắc đẹp làm vợ. Nhưng tiếc thay, vợ ông đã phản bội ông và ngoại tình người anh em của ông là thần Ares.

Hephaestus là vị thần thợ rèn bị thọt chân và là nhà điêu khắc, nhà luyện kim tài ba
Hephaestus là vị thần thợ rèn bị thọt chân và là nhà điêu khắc, nhà luyện kim tài ba

8. Vị thần mang sức mạnh đại diện cho du lịch - thần Hermes

Hermes là vị thần ra đời từ mối tình của vua Zeus với một người phụ nữ tên Maia. Hermes mang trọng trách là người truyền tin của các vị thần và là người bảo trợ cho thương nghiệp, những mục đồng và kẻ trộm cắp.

Vốn tính hay chọc phá người khác, Hermes luôn tìm cách phá và trộm đồ của các vị thần khác. Hermes sở hữu tốc độ di chuyển nhanh nhờ vào hai đôi cánh, vậy nên ông còn có thêm nhiệm vụ là người dẫn đường cho linh hồn người chết được đi đầu thai.

Hermes cũng là người tạo ra cây đàn Lyre - một nhạc cụ dân gian phổ biến của người Hy Lạp, đây cũng là món quà mà thần Hermes đền cho thần Apollo vì tội chọc phá của mình.

Hermes là vị thần của du lịch
Hermes là vị thần của du lịch

9. Thần của ánh sáng, sự văn minh - Apollo

Apollo được xem là vị thần ánh sáng, đại điện cho văn minh, chân lý và cũng là người đại diện cho âm nhạc và nghệ thuật. Ông là con của Zeus và Leto và hình ảnh gắn liền với ông là cây đàn Lyre và hình ảnh điều khiển cỗ xe ngựa chở mặt trời đi đến từ phương Đông, vậy nên người ta đồng nhất ông chung với thần mặt trời Helios.

Apollo vị thần của ánh sáng bất diệt
Apollo vị thần của ánh sáng bất diệt

Apollo còn sở hữu thêm một biệt tài là khả năng tiên tri, ngoài ra ông còn có khả năng chữa bệnh giúp người. Ông đã truyền dạy rất nhiều y thuật của mình cho người con trai là Asclepius - một thầy thuốc nổi tiếng, cứu chữa được rất nhiều người. Vậy nên mới có sự việc Asclepius đắc tội với thần Hades vì khiến dân số dưới địa ngục của ông ta giảm sút rất nhiều.

10. Nữ thần săn bắn đại diện cho thiên nhiên hoang dã - Artemis

Artemis là chị gái song sinh của thần Apollo. Nàng là nữ thần săn bắn và đại diện cho sự trinh trắng, mặt trăng và thiên nhiên hoang dã. Trong thần thoại Hy Lạp, Artemis được thần vua Zeus ban cho sự tinh khiết vĩnh hằng, nàng trở thành nữ thần thuần khiết nhất của đỉnh Olympus bởi nàng chưa bao giờ yêu ai cả.

Nàng đam mê săn bắn, cứ mỗi đêm tới nàng lại khoác lên người bộ đồ săn, đeo cung vàng và tên bạc cùng những tiên nữ tùy tùng vào rừng săn bắn.

Artemis - nữ thần săn bắn và đại diện cho sự thông minh, trí tuệ
Artemis - nữ thần săn bắn và đại diện cho sự thông minh, trí tuệ

11. Nữ thần của sự thông thái, trí tuệ - Athena

Athena là con gái của Zeus và công chúa người trần tên Methis. Nàng là nữ thần của trí tuệ, nghề thủ công mỹ nghệ, đại diện cho chính nghĩa và là người bảo trợ cho thủ đô Athens của Hy Lạp.

Nàng là một chiến binh dũng cảm và nàng luôn là người ủng hộ chiến tranh vì chính nghĩa. Nàng có một trí tuệ siêu phầm và có nhiều phát minh có ích cho nông nghiệp như dây cương ngựa, bình đựng nước…

Athena - nữ thần săn bắn và đại diện cho sự thông minh, trí tuệ
Athena - nữ thần săn bắn và đại diện cho sự thông minh, trí tuệ

12. Nữ thần của bếp lửa gia đình và sức khỏe - Hestia

Hestia là con của Cronus và Rhea. Bà là người đầu tiên bị Cronus nuốt vào bụng và là người cuối cùng mà ông ta nôn ra. Vậy nên có thể coi Hestia là chị cả của vua Zeus, Poseidon và Hades…

Bà là vị thần của bếp lửa, sự đoàn tụ và người giữ gìn hạnh phúc gia đình. Hestia được biết đến là vị thần nhân hậu, cực kỳ tài giỏi và khéo léo. Bà đã khước từ nhiều lời cầu hôn từ các vị thần khác và thậm chí chấp nhận từ bỏ ngôi vị của mình trên đỉnh Olympus để xuống trần gian chăm lo cho người dân mà bà bảo hộ.

Hestia - Nữ thần của bếp lửa và sức khỏe
Hestia - Nữ thần của bếp lửa và sức khỏe

KẾT LUẬN

Bài viết đã cùng bạn nhìn lại 12 vị thần Hy Lạp tiêu biểu và quyền lực nhất Olympus, vậy theo bạn đâu là nhân vật mà bạn yêu thích nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn thật nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn có thật nhiều thời gian thư giãn bên gia đình và bạn bè.


Về trang chủ: Bigone.vn, hoặc click: Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới, academy, khóa học content online, waifu, truyện cười ngắn, darling là gì, web phim anime, chí phèo, 1 tấn bằng bao nhiêu kg, anime bách hợp, anime đam mỹ, enjoy cái moment, cosmetic, Anime hài hước, kem chống nắng anjo, kem chống nắng cell fusion c
Bài viết liên quan
Cọc đi tìm trâu nghĩa là gì? Cọc đi tìm trâu hay trâu đi tìm cọc?

Cọc đi tìm trâu nghĩa là gì? Cọc đi tìm trâu hay trâu đi tìm cọc?

Trong đời sống hằng ngày, có rất nhiều câu nói được truyền miệng mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc...

Top 9 website review đánh giá phim tốt nhất hiện nay

Top 9 website review đánh giá phim tốt nhất hiện nay

Là những mọt phim chính hiệu, đam mê đủ các thể loại phim từ Âu sang Á thì có lẽ những website review...

Những câu nói, trích dẫn đáng nhớ từ sách hay cho tâm hồn

Những câu nói, trích dẫn đáng nhớ từ sách hay cho tâm hồn

Sách hay cho tâm hồn như ngọn nguồn tưới mát, nuôi dưỡng tâm trí của biết bao người, giúp bản thân...

Những câu nói, trích dẫn hay trong sách Nguyễn Nhật Ánh

Những câu nói, trích dẫn hay trong sách Nguyễn Nhật Ánh

Nhà văn Việt Nam được mệnh danh là nhà văn của tuổi thơ có lẽ không ai khác chính là Nguyễn Nhật...

Tổng hợp những câu nói, trích dẫn hay trong tiểu thuyết kinh điển

Tổng hợp những câu nói, trích dẫn hay trong tiểu thuyết kinh điển

Là một người yêu thích việc đọc sách, đặc biệt bạn là người có đam mê với các cuốn sách tiểu...

Những trích dẫn hay nhất trong sách về tình yêu, cuộc sống

Những trích dẫn hay nhất trong sách về tình yêu, cuộc sống

Tình yêu vẫn luôn là mạch nguồn cảm xúc nuôi dưỡng tâm hồn của biết bao con người từ xưa đến...

Những câu nói, trích dẫn đáng nhớ từ sách hay nhất mọi thời đại

Những câu nói, trích dẫn đáng nhớ từ sách hay nhất mọi thời đại

Đam mê đọc sách vừa là đam mê nhưng cũng là sở thích của bạn mỗi khi rảnh rỗi. Bạn yêu những cuốn...

Top 9 địa chỉ bán trầm hương TPHCM uy tín nhất 2024

Top 9 địa chỉ bán trầm hương TPHCM uy tín nhất 2024

Trầm hương luôn là nguyên liệu quý hiếm từ thiên nhiên mà bao đời nay con người vẫn luôn mong muốn...

Bài viết đọc nhiều
Chân cứng đá mềm có nghĩa là gì

Chân cứng đá mềm có nghĩa là gì

Câu thành ngữ “Chân cứng đá mềm” là hình ảnh của sự kiên nhẫn, của sự bền gan, vững...

Câu chuyện Nàng tiên ốc và ý nghĩa sâu sắc

Câu chuyện Nàng tiên ốc và ý nghĩa sâu sắc

Câu chuyện Nàng tiên ốc nội dung đơn giản nhưng mang lại một ý nghĩa rất sâu xa. Câu chuyện...

Quê hương là gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người

Quê hương là gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người

Quê hương là tất cả những gì lớn lao mà chúng ta có được, quê hương là mãi mãi và duy nhất, ai cũng...

Giải thích thành ngữ: Mua may bán đắt

Giải thích thành ngữ: Mua may bán đắt

Trong kinh doanh buôn bán mọi người thường hay chúc nhau rằng “Mua may bán đắt!” Vậy thành ngữ này...

Các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết

Các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết

Trong bài viết này, Bigone.vn chia sẻ đến bạn các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết,...

Giải thích ý nghĩa câu “Xa mặt cách lòng” là gì?

Giải thích ý nghĩa câu “Xa mặt cách lòng” là gì?

Câu nói “Xa mặt cách lòng” áp dụng nhiều vào trong tình yêu nhưng trong cuộc sống cũng vậy, khi một...

Trang web đánh giá, review tổng hợp Bigone.vn