Nữ thần Athena là ai? Câu chuyện về vị nữ thần Athena

Nhắc đến các nữ thần trong Hy Lạp cổ đại, Athena là một trong những nữ thần nổi tiếng, đại diện cho chiến tranh, sự khôn ngoan, công nghiệp và nghệ thuật chiến đấu. Nữ thần còn được tôn vinh là bảo hộ của thành phố Athens, biểu tượng của trí tuệ và chiến lược quân sự. Hãy cùng Bigone tìm hiểu chi tiết hơn về nữ thần Athena qua bài viết này nhé!

Nữ thần Athena là ai? Câu chuyện về vị nữ thần Athena

1. Nữ thần Athena là ai?

Athena là một trong 12 vị thần trên đỉnh Olympus của Hy Lạp, có hiệu là Pallas. Nữ thần gắn liền với trí tuệ, nghề thủ công mỹ nghệ và chiến tranh, sau này bà được đồng hóa với nữ thần La Mã Minerva. Athena được tôn vinh trong nhiều khía cạnh cuộc sống, từ sự bảo vệ thành phố, khuyến khích sáng tạo và nghệ thuật, đến trí tuệ và chiến lược trong chiến tranh. Cô là biểu tượng của sự thông minh, khôn ngoan và sự mạnh mẽ của phụ nữ.

Thành Athena có thể là nơi bắt nguồn tên gọi của nữ thần. Cú mèo, cây ô liu, rắn và biểu tượng đầu Gorgon là các biểu tượng chính của nữ thần Athena. Hình ảnh đầu đội mũ trụ và tay cầm giáo là hình ảnh nữ Athena được miêu tả trong nghệ thuật. Theo thần thoại, Athena sinh ra từ đầu Zeus. Khi cơn đau đầu quặn trở, Zeus yêu cầu con trai Hephaestus cắt đầu mình ra. Từ đầu đó, Athena trỗi dậy trưởng thành và trang bị đầy đủ vũ khí và giáp bảo vệ. Cô được miêu tả là một nữ thần xinh đẹp với đôi mắt sáng rực và đầu đội mũ chiến binh.

Nữ thần Athena là ai

Vì Athena là nữ thần của trí tuệ, tri thức nên đã sáng tạo ra rất nhiều điều để chỉ bảo người dân Hy Lạp. Để họ trồng lúa, làm ruộng và trồng nho, nữ thần đã sáng tạo ra cái cày. Còn phụ nữ có cái xa quay sợi và khung cửi dệt, nàng còn dạy cho họ nghề dệt để tạo nên những tấm vải công phu nhất. Athena còn được gọi là nữ thần bảo hộ cho nghề thủ công, người đặt ra các luật lệ cho các đô thị, chỉ người dân cai quản và điều hành cuộc sống một cách công bằng nhất.

Athena còn được gọi là Polias và Poliouchos vì bắt nguồn từ một nữ thần thủ hộ Aegean, có mối liên hệ chặt chẽ với thành bang Athens. Đền Parthenon trên đồi Acropolis tại Athens là một trong những đền thờ Athena nổi tiếng. Vì nàng còn là đại diện cho nền thủ công và dệt vải nên được gọi là Ergane. Athena là nữ thần của chiến binh sĩ trong các trận chiến, Panathenaia là một trong những lễ hội quan trọng nhất để tôn vinh Athena tổ chức trong tháng 7 hoặc 8 lịch Gregorius.

2. Sự ra đời kỳ lạ của nữ thần Athena

Theo truyền thuyết, Athena sinh ra từ đầu của cha cô là Zeus. Metis là người vợ đầu tiên của Zeus, nhưng sắp đến ngày sinh thì nữ thần đất mẹ Gaia nói với Zeus rằng đứa con này là con trai, có thể lật đổ Zeus tương tự như câu chuyện của ông từng lật đổ chính cha của mình là thần Cronus. Do đó, ông quyết định làm việc giống như cha mình là nuốt người vợ đang mang bầu vào bụng mình.

Sau đó, ông mắc chứng đau đầu dữ dội, không chịu nổi nữa nên ông yêu cầu con trai của mình là Hephaestus, thợ rèn của thần thoại, sử dụng rìu của mình để chặt đầu ra. Sau đó, sọ Zeus nứt làm 2 và từ khe nứt đó chảy ra ngoài một thiếu nữ với võ phục gọn gàng, tay kiếm tay cung. Athena được tôn vinh và đón nhận là một nữ thần quan trọng trong thần thoại Hy Lạp.

Sự ra đời kỳ lạ của nữ thần Athena

3. Những câu chuyện về vị nữ thần Athena

Pallas là biệt danh là Athena, xuất phát từ việc nữ thần đã đánh bại tên khổng lồ Pallas. Bà đã lột da của Pallas để phủ lên tấm khiên của mình.

Cuộc chiến thành Troia: Athena là một trong những thần trợ giúp chiến đấu quan trọng trong cuộc chiến thành Troia, hỗ trợ cho các anh hùng Perseus, Jason, Cadmus, Odysseus và Heracles. Cô cung cấp cho họ sự khôn ngoan, chiến lược và bảo hộ trong các trận đánh.

Athena và Arachne: Arachne là cô gái người phàm có tài năng thêu dệt nhưng nàng cho rằng đó là tài năng bẩm sinh của mình chứ cô không học từ nữ thần Athena. Biết được tin như vậy, Athena vô cùng tức giận, nàng hóa thân thành cụ già và khuyên bảo Arachne nhưng cô vẫn không nghe. Thế là Athena quyết định thi tài với Arachne Athena thêu dệt lại hình ảnh 12 vị thần trên đỉnh Olympus còn Arachne thêu hình ảnh trần tục của các vị thần. Athena vô cùng tức giận và dùng con thoi đánh Arachne. Cuối cùng, Arachne đã tự tử và Athena hóa phép để nàng trở thành con nhện.

Athena và Poseidon tranh giành thành Athens: Khi thành phố Athens còn chưa có tên, Athena và Poseidon đã tranh giành quyền làm bảo vệ của thành phố này, muốn trở thành thần bảo hộ cho miền Atikes. Athena đề xuất trồng cây ô liu, một cây thân thiện và hữu ích cho người dân. Poseidon dùng cây đinh ba của mình đâm xuyên qua mặt đất, làm phun lên những cột nước khổng lồ. Poseidon là vị thần của biển cả nên trong nước có muối, đã làm cho món quà của nữ thần Athena với người dân Atikes xem ra hữu ích hơn. Dân Athens đã chọn Athena làm bảo vệ của thành phố và đặt tên thành Athens theo tên cô.

Những câu chuyện về vị nữ thần Athena

Athena và Odysseus: Athena có vai trò quan trọng trong cuộc phiêu lưu của Odysseus trong cuộc chiến thành Troia và sau đó trở về quê hương. Cô ấy thường xuất hiện dưới hình dạng một người bạn tư vấn và bảo vệ Odysseus trong các cuộc giao tranh và các tình huống khó khăn.

Athena và Medusa: Người anh hùng Perseus trong cuộc truy sát Medusa cũng đã được sự giúp đỡ của nữ thần Athena. Medusa là một trong ba chị gorgon, những người có mái tóc của họ là những con rắn và ánh mắt chết người. Nàng đã đem cho Perseus mượn đôi giày bay của thần Hermers, túi của thần Hera dùng để đựng đầu Medusa, và khiên trong suốt của chính mình, mũ tàng hình của thần Hades cuối cùng là thanh kiếm của thần Ares. Khi Medusa trở nên ác độc và nguy hiểm, Athena đã giúp Perseus giết chết Medusa. Athena cung cấp cho Perseus một tấm khiên phản xạ để tránh nhìn trực tiếp vào Medusa và hướng dẫn cách sử dụng nó. Khi chặt được đầu Medusa, Perseus đã cho Athena chiếc đầu Medusa để trang trí khiên của mình.

Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn về nữ thần Athena là ai và câu chuyện xoay quanh về nữ thần Athena. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Bigone nhé!

Xem thêm:


Về trang chủ: Bigone.vn, hoặc click: Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới, academy, khóa học content online, waifu, truyện cười ngắn, darling là gì, web phim anime, chí phèo, 1 tấn bằng bao nhiêu kg, anime bách hợp, anime đam mỹ, enjoy cái moment, cosmetic, Anime hài hước, kem chống nắng anjo, kem chống nắng cell fusion c
Bài viết liên quan
Top 10 địa chỉ sửa quần áo lấy ngay tại Hà Nội

Top 10 địa chỉ sửa quần áo lấy ngay tại Hà Nội

Bạn đang có ý định tìm kiếm một địa chỉ sửa quần áo lấy ngay tại Hà Nội? Chỉ một từ khóa...

Sẽ gầy là gì? Giải thích nghĩa đen & nghĩa bóng chuẩn nhất

Sẽ gầy là gì? Giải thích nghĩa đen & nghĩa bóng chuẩn nhất

Sẽ gầy là gì? Ngôn ngữ gen Z hiện nay nhìn chung vô cùng đa dạng và mang ý nghĩa biểu trưng khác nhau....

Cây sen đá, cách chăm sóc sen đá cho người mới bắt đầu

Cây sen đá, cách chăm sóc sen đá cho người mới bắt đầu

Sen đá là một trong những loài cây thường được dùng để trang trí trong nhà, phòng ngủ hoặc nơi làm...

Để dành hay để giành? Đâu mới là từ chính xác nên dùng?

Để dành hay để giành? Đâu mới là từ chính xác nên dùng?

Để dành hay để giành? Nếu như bạn cũng đang phân vân không biết nên sử dụng từ ngữ nào mới là...

Xịn sò hay xịn xò? Phân biệt đâu là từ đúng chính tả tiếng Việt?

Xịn sò hay xịn xò? Phân biệt đâu là từ đúng chính tả tiếng Việt?

Xịn sò hay xịn xò? Hai từ ngữ này rất dễ dàng bị nhầm lẫn trong cách phát âm hằng ngày. Có lẽ vì...

Khăn thương nhớ ai: Phân tích bài ca dao

Khăn thương nhớ ai: Phân tích bài ca dao

Khăn thương nhớ ai là một trong những bài ca dao dân ca nổi tiếng của Việt Nam, được lưu giữ bằng...

Cậu Bé Chăn Cừu: Bài học và ý nghĩa

Cậu Bé Chăn Cừu: Bài học và ý nghĩa

Cậu Bé Chăn Cừu là một trong những câu chuyện hay về tính trung thực, truyện kể về cậu bé Peter đã...

Các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết

Các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết

Trong bài viết này, Bigone.vn chia sẻ đến bạn các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết,...

Bài viết đọc nhiều
Chân cứng đá mềm có nghĩa là gì

Chân cứng đá mềm có nghĩa là gì

Câu thành ngữ “Chân cứng đá mềm” là hình ảnh của sự kiên nhẫn, của sự bền gan, vững...

Quê hương là gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người

Quê hương là gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người

Quê hương là tất cả những gì lớn lao mà chúng ta có được, quê hương là mãi mãi và duy nhất, ai cũng...

Giải thích thành ngữ: Mua may bán đắt

Giải thích thành ngữ: Mua may bán đắt

Trong kinh doanh buôn bán mọi người thường hay chúc nhau rằng “Mua may bán đắt!” Vậy thành ngữ này...

Các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết

Các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết

Trong bài viết này, Bigone.vn chia sẻ đến bạn các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết,...

Giải thích ý nghĩa câu “Xa mặt cách lòng” là gì?

Giải thích ý nghĩa câu “Xa mặt cách lòng” là gì?

Câu nói “Xa mặt cách lòng” áp dụng nhiều vào trong tình yêu nhưng trong cuộc sống cũng vậy, khi một...

Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy

Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy

Câu ca dao Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy như một lời nhắc...

Trang web đánh giá, review tổng hợp Bigone.vn