Nữ thần Hera là ai? Những câu chuyện về nữ thần Hera

Trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần Hera là một trong những vị thần quan trọng nhất, đại diện cho hôn nhân, gia đình và phụ nữ. Hera cũng là vợ của vị thần tối cao Zeus và có toàn quyền cai trị các vị thần khác trên đỉnh Olympia. Trong bài viết này, bạn hãy cùng Bigone tìm hiểu chi tiết hơn về nữ thần Hera là ai và những câu chuyện về nữ thần Hera nhé!

Nữ thần Hera là ai? Những câu chuyện về nữ thần Hera

1. Nữ thần Hera là ai?

Nữ thần Hera là một nhân vật quan trọng trong thần thoại Hy Lạp, con gái của Cronus và Rhea và là vợ của vị thần Zeus. Trong thế hệ Titan, Hera được sinh ra cùng với các anh chị em khác. Sau đó, nữ thần kết hôn với Zeus và trở thành nữ thần bảo hộ của hôn nhân và gia đình. Hera cho phép các đôi vợ chồng có nhiều con cái và ban phước lành cho những người mẹ mới sinh con.

Tuy nhiên, trên thực tế cuộc sống gia đình của Hera diễn ra không thực sự êm đẹp vì chồng của bà là Zenus có rất đào hoa. Hera được miêu tả là một nữ thần trưởng thành, xinh đẹp và quyền lực, đại diện cho hình ảnh của một nữ hoàng, xuất hiện với hình ảnh áo choàng lộng lẫy và đầu đội vương miện. Nữ thần Hera được biết đến là một người có tính cách mạnh mẽ, quyền lực nhưng đôi lúc có tính ghen tuông và nghiêm khắc.

Nữ thần Hera được xem như là biểu tượng quan trọng của hôn nhân và gia đình, đồng thời bà cũng có những cuộc đối đầu và xung đột với Zeus và các thần và nhân vật khác trong thần thoại Hy Lạp. Nữ thần còn tham gia vào các sự kiện và cuộc phiêu lưu trong thần thoại Hy Lạp, giúp đỡ các vị thần và anh hùng trong các trận chiến, phiêu lưu bằng cách dùng quyền lực và sự thông minh của mình.

Nữ thần Hera là ai

2. Nguồn gốc ra đời của nữ thần Hera

Nữ thần Hera là con gái của Cronus và Rhea xuất hiện trong thế hệ thần Titan của thần thoại Hy Lạp. Trong đó, Cronus là vị thần Titan cai trị vũ trụ và Rhea là một vị thần Titan. Bà có các anh chị em là Hestia, Demeter, Hades, Poseidon và Zeus. Cách Hera ra đời tương tự như những câu chuyện khác trong thần thoại Hy Lạp. Cha của Hera là Cronus sợ rằng một trong số những đứa con của mình khi ra đời sẽ bị đổ ông nên đã quyết định nuốt chửng các anh chị của Hera sau khi sinh ra.

Tuy nhiên, mẹ của Hera là bà Rhea đã cứu nữ thân bằng cách ẩn náu trong hang động và thay thế bằng một viên đá. Rhea đưa Hera đến nơi tận cùng trái đất là chỗ của thần Ôkêanôx để nhờ nuôi dưỡng. Trong chuyến du hành, thần Zeus đã bắt gặp nàng nên đã đem lòng yêu nàng và sau khi bị thần Hera từ chối nhiều lần thì Zeus đã bắt cóc nàng về làm vợ. Thần Gaia đã tặng món quà vô cùng giá trị cho Zeus và Hera là cây táo vàng, được giao cho chị em Hesperides trông coi.

Nguồn gốc ra đời của nữ thần Hera

3. Nữ thần Hera biểu tượng của hôn nhân và gia đình

Mặc dù là nữ thần của hôn nhân và gia đình nhưng Hera có máu ghen rất lớn nên đã khiến Zeus đôi lúc phải phát điên vì nàng. Hera từng bàn kế với Poisedon và Athena trói Zeus để ông không thể xuống trần trăng hoa. Tuy nhiên, nữ thần Thetis đã biết được và cho quỷ thần Briare đến ngồi cạnh bảo vệ Zeus. Zeus biết thế đã cùng xích vàng trói nàng lại và treo lơ lửng giữa trời nên Hera không còn dám chọc chồng giận nữa. Hera và Zeus có 4 người con là nữ thần Hebe - Nữ thần tuổi trẻ, Hesphaistos - Thần Thợ Rèn, Ares - Thần chiến tranh và Eileithya - Nữ thần Hộ Sinh.

Trong đó, Eileithya là nữ thần của sự sinh nở nên thường theo mẹ xuống trần giúp đỡ những người phụ nữ sinh con. Eileithya xuất hiện trong hình ảnh của thiếu nữ mặc một tấm áo choàng trùm kín đầu, hai cánh tay để trần, một tay cầm một bó đuốc giơ cao thể hiện cho cuộc sống vừa mới ra đời dưới ánh sáng hoặc ngọn đuốc đang cháy tượng trưng cho sự bắt đầu của một cuộc sống mới.

Nữ thần Hera biểu tượng của hôn nhân và gia đình

Trong những lần đi du ngoạn, nàng mặc một bộ váy áo dài lộng lẫy của nữ thần Athena dệt may và di chuyển bởi 2 con ngựa bất tử. Chiếc xe của nàng được làm hoàn toàn bằng bạc, bánh xe bằng vàng ròng, những chiếc nan hoa làm bằng đồng thau sáng láng. Hera bước đi đến đâu thì hương thơm tuyệt diệu lan tỏa đến đấy, những sinh vật đều cúi người để chào đón vị nữ thần vĩ đại và sức mạnh vô song này.

4. Những câu chuyện về nữ thần Hera

Truyền thuyết kể rằng, Hera đã kết hôn với Zeus và trở thành vợ chính thức của ông. Tuy nhiên, Hera thường xuyên đối đầu và cạnh tranh với Zeus và cố gắng lật đổ ông. Những xung đột này là một phần trong cuộc sống và huyền thoại của Hera. Hera có một vai trò trong việc hình phạt Prometheus, người đã cung cấp lửa cho con người. Bà đồng ý với Zeus để buộc Prometheus bị ràng buộc trên núi Cáucasus, trong đó gan của ông được nhốt trong một con đại bàng và bị ăn mỗi ngày.

Hera có ác cảm đối với Hercules, con trai bất hợp pháp của Zeus và một người phụ nữ. Bà đã gửi những cơn thịnh nộ và thử thách khó khăn đến Hercules trong suốt cuộc phiêu lưu và sự nghiệp của anh ta. Hera thường bị ghen tuông và tức giận với các tình nhân của Zeus. Bà đã truyền cảm hứng cho các hình phạt và trừng phạt đối với các người phụ nữ mà Zeus có quan hệ. Hera được tôn vinh như là nữ thần bảo hộ của hôn nhân và gia đình. Bà thường can thiệp để bảo vệ và duy trì trung thành trong hôn nhân và đảm bảo sự ổn định trong gia đình.

Những câu chuyện về nữ thần Hera

5. Sự thờ cúng nữ thần Hera

Hera được thờ cúng khắp Hy Lạp, ở những đền thờ cổ xưa. Ngôi đền cổ nhất ở vùng Paestum đã được người Hy Lạp cổ xây dựng và thờ nữ thần Hera. Trước kia, Paestum  thuộc thành phố thuộc Hy Lạp cổ đại, nay thuộc miền nam nước Ý. Ngôi đền được xây dựng vào năm 550 TCN theo phong cách kiến trúc cổ điển là kiểu Doric. Một lễ hội của sự hòa hợp ngày xưa được tổ chức ở Plataea để tôn vinh nữ thần Hera cứ mỗi 7 năm một lần. Trong ngày lễ có cỗ xe ngựa chở một bức tượng phụ nữ bằng gỗ có tên là Daidala đi từ Cithaeron đến Plataea, nơi bức tượng sau đó được đốt đi.

Nữ thần Hera có biểu tượng là con công, bò trắng hoặc chim cu. Còn quả biểu trưng là quả táo và lựu. Tùy vào các thời điểm lịch sử, nữ thần Hera tiếp tục được thờ cúng ở nhiều hình thức khác nhau. Đôi khi bị ảnh hưởng bởi các phong tục tôn giáo và suy thoái dưới những thời đại mới nên việc thờ cùng vị nữ thần Hera cũng dần bị bãi bỏ.

Xem thêm: 

Trên đây là tất cả những câu chuyện về nữ thần Hera mà Bigone muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng sẽ cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích và cần thiết nhất nhé!


Về trang chủ: Bigone.vn, hoặc click: Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới, academy, khóa học content online, waifu, truyện cười ngắn, darling là gì, web phim anime, chí phèo, 1 tấn bằng bao nhiêu kg, anime bách hợp, anime đam mỹ, enjoy cái moment, cosmetic, Anime hài hước, kem chống nắng anjo, kem chống nắng cell fusion c
Bài viết liên quan
Nữ thần Athena là ai? Câu chuyện về vị nữ thần Athena

Nữ thần Athena là ai? Câu chuyện về vị nữ thần Athena

Nhắc đến các nữ thần trong Hy Lạp cổ đại, Athena là một trong những nữ thần nổi tiếng, đại diện...

Top 10 địa chỉ sửa quần áo lấy ngay tại Hà Nội

Top 10 địa chỉ sửa quần áo lấy ngay tại Hà Nội

Bạn đang có ý định tìm kiếm một địa chỉ sửa quần áo lấy ngay tại Hà Nội? Chỉ một từ khóa...

Sẽ gầy là gì? Giải thích nghĩa đen & nghĩa bóng chuẩn nhất

Sẽ gầy là gì? Giải thích nghĩa đen & nghĩa bóng chuẩn nhất

Sẽ gầy là gì? Ngôn ngữ gen Z hiện nay nhìn chung vô cùng đa dạng và mang ý nghĩa biểu trưng khác nhau....

Cây sen đá, cách chăm sóc sen đá cho người mới bắt đầu

Cây sen đá, cách chăm sóc sen đá cho người mới bắt đầu

Sen đá là một trong những loài cây thường được dùng để trang trí trong nhà, phòng ngủ hoặc nơi làm...

Để dành hay để giành? Đâu mới là từ chính xác nên dùng?

Để dành hay để giành? Đâu mới là từ chính xác nên dùng?

Để dành hay để giành? Nếu như bạn cũng đang phân vân không biết nên sử dụng từ ngữ nào mới là...

Xịn sò hay xịn xò? Phân biệt đâu là từ đúng chính tả tiếng Việt?

Xịn sò hay xịn xò? Phân biệt đâu là từ đúng chính tả tiếng Việt?

Xịn sò hay xịn xò? Hai từ ngữ này rất dễ dàng bị nhầm lẫn trong cách phát âm hằng ngày. Có lẽ vì...

Khăn thương nhớ ai: Phân tích bài ca dao

Khăn thương nhớ ai: Phân tích bài ca dao

Khăn thương nhớ ai là một trong những bài ca dao dân ca nổi tiếng của Việt Nam, được lưu giữ bằng...

Cậu Bé Chăn Cừu: Bài học và ý nghĩa

Cậu Bé Chăn Cừu: Bài học và ý nghĩa

Cậu Bé Chăn Cừu là một trong những câu chuyện hay về tính trung thực, truyện kể về cậu bé Peter đã...

Bài viết đọc nhiều
Chân cứng đá mềm có nghĩa là gì

Chân cứng đá mềm có nghĩa là gì

Câu thành ngữ “Chân cứng đá mềm” là hình ảnh của sự kiên nhẫn, của sự bền gan, vững...

Quê hương là gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người

Quê hương là gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người

Quê hương là tất cả những gì lớn lao mà chúng ta có được, quê hương là mãi mãi và duy nhất, ai cũng...

Giải thích thành ngữ: Mua may bán đắt

Giải thích thành ngữ: Mua may bán đắt

Trong kinh doanh buôn bán mọi người thường hay chúc nhau rằng “Mua may bán đắt!” Vậy thành ngữ này...

Các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết

Các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết

Trong bài viết này, Bigone.vn chia sẻ đến bạn các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết,...

Giải thích ý nghĩa câu “Xa mặt cách lòng” là gì?

Giải thích ý nghĩa câu “Xa mặt cách lòng” là gì?

Câu nói “Xa mặt cách lòng” áp dụng nhiều vào trong tình yêu nhưng trong cuộc sống cũng vậy, khi một...

Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy

Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy

Câu ca dao Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy như một lời nhắc...

Trang web đánh giá, review tổng hợp Bigone.vn