Nghệ thuật từ chối đỉnh cao trong nghệ thuật giao tiếp

Trong giao tiếp, sự tôn trọng khách hàng, đối tác, đồng nghiệp hay những người xung quanh là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, tôn trọng không phải là lúc nào cũng nhận hết tất cả những công việc về bản thân mình hay đồng ý với điều người khác nói. Trong những trường hợp như thế, chúng ta cần phải biết cách nói lời từ chối sao cho tinh tế và khéo léo nhất. Để nói ra một lời từ chối thì không dễ dàng chút nào. Nói lời từ chối đúng nơi, đúng lúc và không làm buồn lòng người bị từ chối chính là đỉnh cao trong nghệ thuật giao tiếp mà chúng ta cần học được trong cuộc sống. Hãy cùng Bigone.vn tìm hiểu lợi ích của việc biết từ chối và nghệ thuật từ chối một cách khéo léo.

Nghệ thuật từ chối

1. Kỹ năng từ chối là gì? 

Kỹ năng từ chối trong giao tiếp là một kỹ năng nói không trong những trường hợp cá nhân không thể tiếp nhận công việc hay giúp đỡ ai làm một việc gì đó. Sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ nhằm thể hiện việc không chấp nhận những điều được yêu cầu nhưng không làm mất lòng của người đưa ra lời đề nghị và đúng chuẩn mực.

Kỹ năng từ chối là gì?

Bạn có thể bắt gặp được rất nhiều người, rất nhiều trường hợp luôn răm rắp nghe và làm theo người khác dù bản thân không thích không muốn làm việc đó. Dù biết phải nói lời từ chối nhưng vẫn lưỡng lự và không nỡ nói “không”. Lý do cho sự không dứt khoát này chính là vì sợ mất lòng nhau, sợ phá hỏng hình tượng cá nhân hay thậm chí là sợ bị cấp trên phê bình. Nếu tình trạng này cứ kéo dài, bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức vào những việc mà bản thân không thích, không muốn và thậm chí còn bị lợi dụng.Vì vậy, mỗi chúng ta hãy rèn luyện kỹ năng từ chối nhưng vẫn không làm mất lòng của người đưa ra yêu cầu hay đề nghị. 

2. Lợi ích của việc nói lời từ chối?

Một số lợi ích khi chúng ta biết nói lời từ chối một cách khéo léo:

- Khi biết cách nói lời từ chối, bạn sẽ có nhiều thời gian để tập trung và các công việc chuyên môn, sở thích cá nhân, nghỉ ngơi, thư giãn và cân bằng cuộc sống. 

- Giúp giảm bớt được tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. Khi bạn chấp nhận làm quá nhiều việc cùng một lúc ít nhiều sẽ khiến bạn cảm thấy áp lực, thậm chí là khó chịu khi phải làm quá nhiều việc nhưng lại không dám từ chối. 

- Bạn sẽ có nhiều thời gian để rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho bản thân, phát triển và theo đuổi những dự án riêng. Bên cạnh đó, tập trung chăm sóc gia đình và những người thân yêu.

Lợi ích của việc nói lời từ chối?

- Giá trị của bạn sẽ được nâng cao hơn, được tôn trọng hơn thay vì bị người khác nghĩ rằng bạn là đứa dễ sai vặt, dễ bắt nạt, thích lo chuyện bao đồng,… Nếu bạn biết cách từ chối những yêu cầu, lời đề nghị của người khác.

- Từ chối giúp đỡ không chỉ có ích cho bản thân bạn mà còn có ích cho người khác giúp họ rèn luyện thêm kỹ năng cho bản thân. Nhất là những người lười biếng, ỷ quyền ép thế cũng là cách giúp họ nhận ra trong cuộc sống này nếu muốn tồn tại thì phải làm việc.

- Học được kỹ năng từ chối, bạn sẽ biết cách đánh giá sự vật, sự việc một cách rõ ràng nhất, có một cái nhìn công tâm phân minh hơn. 

- Loại bỏ được những vướng bận không cần thiết bằng cách nói “Không” giúp con đường tiến đến mục tiêu thành công của bạn nhanh chóng và vững chắc hơn.

3. Cần làm gì khi muốn nói lời từ chối? Những kỹ năng từ chối cần rèn luyện

Trong công việc, không thể tránh khỏi phát sinh những công việc được cấp trên giao phó nằm ngoài kế hoạch, hay sự nhờ vả giúp đỡ từ đồng nghiệp. Và đôi khi bạn phải nói từ chối có thể do công việc đó không đáng để nhờ cậy hay bạn đang quá bận,…Khi này, việc bạn cần làm là cho đối phương biết rằng bạn đang rất bận rộn không thể xoay sở nên không thể nhận thêm công việc khác, bạn nên thể hiện sự tiếc nuối vì đã từ chối, tìm giải pháp xử lý giúp đối phương và hẹn một thời điểm khác. Bạn cũng có thể từ chối thẳng thừng nếu bị nhờ vả rất quá đáng như đồng nghiệp dù rảnh rỗi nhưng vẫn nhờ bạn làm giúp.

Trong chuyện tình cảm, trước khi từ chối tình cảm của đối phương bạn cần đặt mình vào vị trí của họ để có thể thông cảm với tâm trạng hụt hẫng khi bị từ chối. Hãy từ chối thật khéo léo nhưng vẫn dứt khoát tránh nuôi hy vọng, đặc biệt tránh tỏ ra coi thường, xúc phạm hay chà đạp lên tình cảm của đối phương. 

Trong cuộc sống, có lúc bạn sẽ bắt gặp những tình huống cần được giúp đỡ nhưng bạn vẫn phải nói lời từ chối để tránh ảnh hưởng đến cá nhân cũng như bị vạ lây. Ngoài ra, thì từ chối uống thêm bia rượu trên bàn tiệc cũng là một cách đang tự bảo vệ bản thân mình khỏi nguy hiểm.

Cần làm gì khi muốn nói lời từ chối? Những kỹ năng từ chối cần rèn luyện

Những kỹ năng từ chối mà bạn cần rèn luyện:

- Đầu tiên, bạn phải xét lại khả năng của bản thân rồi mới đưa ra quyết định là đồng ý hay từ chối. Một số câu hỏi được đặt ra để tự vấn bản thân như: Có thực sự giúp được hay không? Công việc của bản thân đã hoàn thành hay chưa?,…

- Thái độ khi nói lời từ chối cũng là một trong những kỹ năng từ chối quan trọng. Cố gắng đừng tỏ thái độ khó chịu mà hãy mỉm cười thật tự nhiên và nói lời xin lỗi. 

- Sau đó, bạn cần giải thích cho sự từ chối như cần xem lại lịch trình của mình một chút, thể hiện sự bận rộn của bản thân và cũng đang gặp vấn đề trong công việc, hẹn giúp đỡ đối phương khi bạn thực sự rảnh,…

- Đừng cảm thấy có lỗi khi từ chối một ai vì bạn có quyền nói lời từ chối chỉ là bằng cách nào đó mềm mỏng, dễ cảm thông hơn để không mích lòng. 

- Đọc thêm tư liệu về kỹ năng từ chối thông qua những chia sẻ kinh nghiệm của tác giả, những câu chuyện trích dẫn về lợi ích và cách từ chối từ những doanh nhân hay những người nổi tiếng cũng giúp ích cho bạn.

Qua những chia sẻ trên có thể thấy được mỗi chúng ta đều có quyền nói lời từ chối. Lời từ chối được nói ra cần sự tế nhị, khéo léo, lịch sự và chân thành, rõ ràng trong lời nói, đó gọi là nghệ thuật ứng xử, góp phần tạo nên thành công cho bản thân mỗi người cũng như xây dựng nên một xã hội ngày càng văn minh và tốt đẹp. Hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp cho bạn đọc hiểu hơn về nghệ thuật từ chối.


Về trang chủ: Bigone.vn, hoặc click: Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới, academy, khóa học content online, waifu, truyện cười ngắn, darling là gì, web phim anime, chí phèo, 1 tấn bằng bao nhiêu kg, anime bách hợp, anime đam mỹ, enjoy cái moment, cosmetic, Anime hài hước, kem chống nắng anjo, kem chống nắng cell fusion c
Bài viết liên quan
12 vị thần Hy Lạp tiêu biểu và quyền lực nhất Olympus

12 vị thần Hy Lạp tiêu biểu và quyền lực nhất Olympus

Nền văn minh cổ đại Hy Lạp trở nên bất hủ cùng các huyền thoại về các vị thần trên đỉnh Olympus,...

Cọc đi tìm trâu nghĩa là gì? Cọc đi tìm trâu hay trâu đi tìm cọc?

Cọc đi tìm trâu nghĩa là gì? Cọc đi tìm trâu hay trâu đi tìm cọc?

Trong đời sống hằng ngày, có rất nhiều câu nói được truyền miệng mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc...

Top 9 website review đánh giá phim tốt nhất hiện nay

Top 9 website review đánh giá phim tốt nhất hiện nay

Là những mọt phim chính hiệu, đam mê đủ các thể loại phim từ Âu sang Á thì có lẽ những website review...

Những câu nói, trích dẫn đáng nhớ từ sách hay cho tâm hồn

Những câu nói, trích dẫn đáng nhớ từ sách hay cho tâm hồn

Sách hay cho tâm hồn như ngọn nguồn tưới mát, nuôi dưỡng tâm trí của biết bao người, giúp bản thân...

Những câu nói, trích dẫn hay trong sách Nguyễn Nhật Ánh

Những câu nói, trích dẫn hay trong sách Nguyễn Nhật Ánh

Nhà văn Việt Nam được mệnh danh là nhà văn của tuổi thơ có lẽ không ai khác chính là Nguyễn Nhật...

Tổng hợp những câu nói, trích dẫn hay trong tiểu thuyết kinh điển

Tổng hợp những câu nói, trích dẫn hay trong tiểu thuyết kinh điển

Là một người yêu thích việc đọc sách, đặc biệt bạn là người có đam mê với các cuốn sách tiểu...

Những trích dẫn hay nhất trong sách về tình yêu, cuộc sống

Những trích dẫn hay nhất trong sách về tình yêu, cuộc sống

Tình yêu vẫn luôn là mạch nguồn cảm xúc nuôi dưỡng tâm hồn của biết bao con người từ xưa đến...

Những câu nói, trích dẫn đáng nhớ từ sách hay nhất mọi thời đại

Những câu nói, trích dẫn đáng nhớ từ sách hay nhất mọi thời đại

Đam mê đọc sách vừa là đam mê nhưng cũng là sở thích của bạn mỗi khi rảnh rỗi. Bạn yêu những cuốn...

Bài viết đọc nhiều
Chân cứng đá mềm có nghĩa là gì

Chân cứng đá mềm có nghĩa là gì

Câu thành ngữ “Chân cứng đá mềm” là hình ảnh của sự kiên nhẫn, của sự bền gan, vững...

Câu chuyện Nàng tiên ốc và ý nghĩa sâu sắc

Câu chuyện Nàng tiên ốc và ý nghĩa sâu sắc

Câu chuyện Nàng tiên ốc nội dung đơn giản nhưng mang lại một ý nghĩa rất sâu xa. Câu chuyện...

Quê hương là gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người

Quê hương là gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người

Quê hương là tất cả những gì lớn lao mà chúng ta có được, quê hương là mãi mãi và duy nhất, ai cũng...

Giải thích thành ngữ: Mua may bán đắt

Giải thích thành ngữ: Mua may bán đắt

Trong kinh doanh buôn bán mọi người thường hay chúc nhau rằng “Mua may bán đắt!” Vậy thành ngữ này...

Các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết

Các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết

Trong bài viết này, Bigone.vn chia sẻ đến bạn các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết,...

Giải thích ý nghĩa câu “Xa mặt cách lòng” là gì?

Giải thích ý nghĩa câu “Xa mặt cách lòng” là gì?

Câu nói “Xa mặt cách lòng” áp dụng nhiều vào trong tình yêu nhưng trong cuộc sống cũng vậy, khi một...

Trang web đánh giá, review tổng hợp Bigone.vn