Giải thích ý nghĩa câu “Cần cù bù thông minh”

Trí thông minh là điều rất cần thiết để có được sự thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết một điều là không phải bất cứ ai sinh ra đều có trí thông minh vì đó là phú trời cho. Chính vì thế, những người không được trời ban cho trí thông minh thì họ phải trải qua một quá trình trau dồi rèn luyện và họ đã tự mở ra cánh cửa đi đến thành công dành cho mình. Đó gọi là sự cần cù chăm chỉ đúng như câu nói xưa của ông cha ta: “Cần cù bù thông minh”. Hãy cùng theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về ý nghĩa câu nói này nhé.

Giải thích ý nghĩa câu “Cần cù bù thông minh”

1. Giải thích ý nghĩa câu nói “Cần cù bù thông minh”

“Cần cù bù thông minh” nghĩa đen của nó nói đến sự cần cù, chăm chỉ của con người, nó sẽ bù lại cho sự thông minh. Nếu mình không đước thông minh và nhanh nhẹ như người khác thì có thể thay vào đó là sự cần mẫn và cần cù, học một ngày chưa hiệu thì mình học nhiều ngày hơn. Ông cha ta đã cho rằng, trong cuộc sống này, dù cho con người không có sẵn trí thông minh nhưng nếu cần cù, chăm chỉ, nỗ lực không ngừng nghỉ thì hoàn toàn có thể đạt được những mục tiêu mà mình mong muốn. Cả hai đức tính này cực kỳ quan trọng cho mỗi con người, nó mang lại nhiều ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Chăm chỉ, cần cù là một trong những đức tính đáng quý, đáng có và đáng tự hào của dân tộc Việt Nam.

Giải thích ý nghĩa câu nói “Cần cù bù thông minh”

2. Tại sao nói “Cần cù bù thông minh”?

Từ xưa đến nay, Việt Nam cũng xuất hiện rất nhiều người chăm chỉ cần cù, lao động, họ là những con người yêu lao động, ham học hỏi tìm hiểu, tìm tòi và học tập cái mới, đó là những điều cực kỳ quan trọng và đem lại một ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cuộc sống của mỗi chúng ta. “Cần cù bù thông minh” ở đây cũng muốn nói đến đó là sự bổ trợ cho nhau, cùng giúp sự phát triển của bản thân ngày càng toàn diện hơn, cần cù mang lại cho chúng ta rất nhiều thứ trong cuộc sống này, nó mang đến cho chúng ta nguồn tri thức, đem đến cho chúng ta được nhiều giá trị cho cuộc sống.

Những người có đầu óc thông minh thường đạt được kết quả cao trong học tập và tạo ra sự hiệu quả trong công việc. B   ất kỳ ai khi được sinh ra cũng đều mong muốn bản thân có được trí thông minh, nhanh nhẹn để có thể xử lí được công việc một cách nhanh chóng hiệu quả nhất, nhưng không phải ai cũng có được những điều mà mình mong muốn. Có những người vừa sinh ra đã có sẵn bản chất thiên tài và cũng có những người bình thường hoặc hơn nữa là bị kém thông minh. Nhưng điều đáng nói đến ở đây đó chính là họ không vì thế mà nản chí bỏ cuộc, họ vẫn luôn kiên trì siêng năng để cố gắng vươn lên trong học tập, trong công việc để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tại sao nói “Cần cù bù thông minh”?

Nhà bác học Thomas Edison đã từng khẳng định rằng: “Thiên tài và óc sáng tạo chỉ chiếm 1%, 99% còn lại là lao động cực nhọc”. Chính vì vậy, những người được trời ban trí óc thông minh nhưng lại không biết tận dụng nó, không chịu tích lũy thêm kiến thức cho bản thân thì sự thông minh đó cũng dần bị hao mòn đi. Cái gì cũng vậy, nếu như không được rèn luyện thường xuyên thì rất dễ biến mất và không thể nào mở được cánh cửa thành công. Ngược lại, đối với những người không thông minh nhưng lại chịu khó học tập và tích lũy kiến thức thì dần dần mọi thứ sẽ được đền đáp một cách xứng đáng.

Một câu chân lí của Lỗ Tấn cũng thường xuyên được nhắc đến khi nói về sự siêng năng chăm chỉ là “Trên đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Ông đã khẳng định rằng sự thành công sẽ không bao giờ đến được với những con người làm biếng, con đường dẫn đến thành công cùng những thành quả tốt đẹp, những niềm hạnh phúc đều không tồn tại dấu chân của người lười biếng, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không biết cố gắng nỗ lực, không dựa vào chính bản thân mình. Phải có điều kiện cần và đủ thì mới có thể đi tới được cái đích của thành công, còn chỉ có cần mà không có đủ thì thất bại là điều đương nhiên.

Và có một số câu hỏi đã được đặt ra tại sao một số người rất siêng năng chăm chỉ nhưng lại không thành công. Nguyên nhân nó nằm ở cách chăm chỉ và siêng năng của họ không đặt đúng chỗ, thậm chí còn sai cả về mặt phương pháp. Nó giống như việc một đứa trẻ đọc một bảng chữ cái ngày qua ngày nhưng nó chỉ có thể đọc được chứ không biết cách ghép chúng lại với nhau. Nếu chúng ta chỉ có sự học hỏi, tìm tòi hời hợt thì đó cũng chỉ là vỏ bọc bên ngoài gắn mác chăm chỉ, thực chất mọi vấn đề đều không được hiểu sâu và tường tận thì thành công cũng khó mà đến được. Vẫn biết không phải sự cố gắng chăm chỉ nào cũng sẽ được đền đáp, sẽ có thất bại nhưng đó là điều hiển nhiên chỉ cần chúng ta biết làm thế nào để vực dậy sau những lần vấp ngã đó thì thành công đang đón chào chúng ta phía trước.

Cần cù bù thông minh

Có thể nói làm việc siêng năng chăm chỉ chính là sự luyện tập, sự chuẩn bị chu đáo cho mọi chuyện, sự trau dồi để hoàn thiện các tài năng, kỹ năng vốn có của mỗi người. Bạn sẽ rất khó để hoàn thành tốt một công việc, một lĩnh vực nào đó mà chỉ dựa vào tài năng của mình mà thôi. Trí thông minh, tài năng trời phú không thể giúp bạn vượt lên khỏi đối thủ được mà chính sự chăm chỉ, cần mẫn mới là yếu tố thiết yếu giúp bạn đi đến thành công và duy trì sự thành công đó một cách lâu dài bất kể bạn có phải là người tài năng hay không.

Qua những phân tích về câu nói “Cần cù bù thông minh”, bạn đọc có thể thấy được rằng đức tính cần cù và siêng năng là một phẩm chất rất tốt đẹp mà bản thân mỗi chúng ta nên trang bị và phải phát huy hết. Chính điều này sẽ giúp cho chúng ta vượt qua được rào cản về vấn đề trí óc có thông minh hay không để đi đến thành công nhất định và những điều tốt đẹp đang chờ đón ta trong tương lai phía trước.


Về trang chủ: Bigone.vn, hoặc click: Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới, academy, khóa học content online, waifu, truyện cười ngắn, darling là gì, web phim anime, chí phèo, 1 tấn bằng bao nhiêu kg, anime bách hợp, anime đam mỹ, enjoy cái moment, cosmetic, Anime hài hước, kem chống nắng anjo, kem chống nắng cell fusion c
Bài viết liên quan
Giải thích câu tục ngữ “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”

Giải thích câu tục ngữ “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”

Chắc hẳn khi nhắc đến câu tục ngữ “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” sẽ có rất nhiều người cảm...

K-Pop là gì? Những điều cần biết về thế giới K-Pop

K-Pop là gì? Những điều cần biết về thế giới K-Pop

Văn hóa hâm mộ K-Pop thực tế đã bắt đầu hình thành từ chính những thế hệ thần tượng đầu tiên....

San sẻ hay san sẽ từ nào mới đúng chính tả?

San sẻ hay san sẽ từ nào mới đúng chính tả?

“San sẻ” hay “san sẽ” là từ mà dường như nó đã trở thành một đức tính không thể thiếu của...

Lãng mạn hay lãng mạng từ nào mới đúng chính tả?

Lãng mạn hay lãng mạng từ nào mới đúng chính tả?

Ngữ pháp tiếng Việt vô cùng đa dạng và phong phú khiến cho chúng ta rất dễ bị nhầm lẫn và sử dụng...

Trau dồi hay trao dồi, từ nào mới đúng chính tả?

Trau dồi hay trao dồi, từ nào mới đúng chính tả?

“Trau dồi” và “trao dồi” là một trong những cặp từ có âm tiết khá giống nhau. Do đó, cặp từ...

Trau chuốt hay chau chuốt từ nào mới đúng chính tả?

Trau chuốt hay chau chuốt từ nào mới đúng chính tả?

Ngữ nghĩa của ngôn ngữ tiếng Việt rất dồi dào và phong phú. Vì thế, việc dùng sai ngữ pháp trong văn...

Đường sá hay đường xá, từ nào mới đúng chính tả?

Đường sá hay đường xá, từ nào mới đúng chính tả?

Cách phát âm hai từ “sá” và “xá” khá tương tự nhau. Đối với một số người nếu phát âm không...

Top các bộ truyện tranh xuyên không cổ đại hay và đặc sắc nhất

Top các bộ truyện tranh xuyên không cổ đại hay và đặc sắc nhất

Nếu ngày hè này bạn vẫn đang mải mê đi tìm cuốn truyện hay, hấp dẫn để đọc cho mùa hè này, cùng...

Bài viết đọc nhiều
Chân cứng đá mềm có nghĩa là gì

Chân cứng đá mềm có nghĩa là gì

Câu thành ngữ “Chân cứng đá mềm” là hình ảnh của sự kiên nhẫn, của sự bền gan, vững...

Quê hương là gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người

Quê hương là gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người

Quê hương là tất cả những gì lớn lao mà chúng ta có được, quê hương là mãi mãi và duy nhất, ai cũng...

Giải thích thành ngữ: Mua may bán đắt

Giải thích thành ngữ: Mua may bán đắt

Trong kinh doanh buôn bán mọi người thường hay chúc nhau rằng “Mua may bán đắt!” Vậy thành ngữ này...

Các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết

Các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết

Trong bài viết này, Bigone.vn chia sẻ đến bạn các thể thơ thường gặp và cách đơn giản để nhận biết,...

Giải thích ý nghĩa câu “Xa mặt cách lòng” là gì?

Giải thích ý nghĩa câu “Xa mặt cách lòng” là gì?

Câu nói “Xa mặt cách lòng” áp dụng nhiều vào trong tình yêu nhưng trong cuộc sống cũng vậy, khi một...

Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy

Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy

Câu ca dao Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy như một lời nhắc...

Trang web đánh giá, review tổng hợp Bigone.vn