Sản phẩm số là gì? Vì sao nên kinh doanh sản phẩm số?
Cụm từ "sản phẩm số" đã trở nên thông dụng và phổ biến trên thị trường hiện nay. Đa số chuyên gia dự báo rằng sản phẩm số sẽ chiếm vị thế hàng đầu trong tương lai và sẽ gây ra sự biến động mạnh mẽ trong thị trường kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ quan tâm hoặc hiểu biết sâu rộng về kinh doanh các sản phẩm số này. Hãy cùng Bigone tìm hiểu chi tiết về sản phẩm số là gì và vì sao nên kinh doanh sản phẩm số nhé!
1. Sản phẩm số là gì?
Sản phẩm số hay còn được gọi là "digital product", là các sản phẩm tồn tại và thường xuất hiện trên các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính, và các thiết bị nghe nhìn khác. Người dùng hoặc người mua có thể trải nghiệm bằng việc nhìn thấy hoặc nghe được sản phẩm, nhưng không thể chạm, sờ hoặc nắm lấy nó.
Thị trường sản phẩm số ngày nay rất đa dạng. Đây có thể là tranh ảnh trực tuyến, sách điện tử (ebook), video, các khóa học, bài thuyết trình (ppt),... Sản phẩm số mang tính đa dạng và phong phú, bao quát mọi lĩnh vực và ngành nghề mà không gặp hạn chế về dung lượng. Giá cả của sản phẩm số không thua kém sản phẩm vật lý thông thường, thậm chí có thể cao hơn và đắt đỏ hơn.
2. Vì sao nên kinh doanh sản phẩm số?
Hoa hồng, lợi nhuận cao
Hoa hồng và lợi nhuận chính là yếu tố đầu tiên thu hút sự quan tâm của nhiều người đối với việc tham gia kinh doanh sản phẩm số.
Đối với những người tiếp thị và bán sản phẩm số, các đơn vị hoặc công ty tạo ra sản phẩm số thường sẵn lòng trả hoa hồng một cách rất hấp dẫn, có thể lên đến 30% hoặc thậm chí là 50% nếu bạn góp phần vào việc bán sản phẩm số của họ. Trong khi đó, khi tham gia tiếp thị liên kết với các sản phẩm vật lý, hoa hồng thường chỉ dao động tối đa khoảng 20%.
Đối với những người tạo ra sản phẩm số, chi phí đầu tư để phát triển sản phẩm thường rất thấp so với lợi nhuận thu về. Họ đã có sẵn nền tảng và kiến thức cần thiết, giúp họ dễ dàng và nhanh chóng tạo ra sản phẩm.
Những chi phí cố định chủ yếu gồm thời gian, quá trình phát triển, việc quảng cáo và tiếp thị, hoặc có thể là việc thuê người quản lý,...
Việc tạo ra sản phẩm số không chỉ giúp cá nhân có nguồn thu nhập thụ động mà còn không tốn nhiều thời gian, đồng thời mang lại nguồn thu nhập lớn. Hơn nữa, với sản phẩm số, một người có thể dễ dàng xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.
Thanh toán dễ dàng, nhanh chóng
Các giao dịch và thanh toán trực tuyến đã làm cho việc trả phí cho sản phẩm số trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các công cụ như tài khoản ngân hàng trực tuyến, ví điện tử và cổng thanh toán quốc tế đã loại bỏ các rào cản trong việc kinh doanh sản phẩm số.
Chỉ với một cú click chuột và thanh toán trong khoảng thời gian ngắn từ 5 đến 7 giây, mọi giao dịch thanh toán được hoàn tất ngay lập tức, cho phép khách hàng tiếp cận và sử dụng sản phẩm một cách nhanh chóng.
Linh hoạt, tiết kiệm thời gian
Nhiều người kinh doanh thường lo ngại về việc đóng gói và giao hàng vì đây là công việc đòi hỏi thời gian và có thể gây phiền toái. Tuy nhiên, lo lắng này hoàn toàn biến mất khi nói đến sản phẩm số.
Với sản phẩm số, bạn chỉ cần tạo ra sản phẩm và tiến hành bán hàng thông qua điện thoại thông minh hoặc qua các nền tảng như website, fanpage,... Bạn không cần lo lắng về vấn đề giao nhận hàng hóa hay vấn đề liên quan đến việc lưu kho. Việc bán hàng có thể linh hoạt, hoạt động liên tục 24/7, giúp việc xử lý và tương tác với khách hàng trở nên dễ dàng hơn.
Không cần đầu tư chi phí cửa hàng
Sản phẩm số được lưu trữ trên các nền tảng như website, Google Drive, và các dịch vụ lưu trữ đám mây, giúp người kinh doanh giảm chi phí đầu tư vào việc mở cửa hàng.
Khách hàng không cần phải đến cửa hàng để mua hàng mà có thể dễ dàng truy cập sản phẩm thông qua thiết bị di động của họ. Các gian hàng trực tuyến trên website hoặc fanpage thường được thiết kế một cách đa dạng và sinh động, tạo cơ hội cho khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và có thêm thông tin để đưa ra quyết định mua sắm của mình.
Thị trường lớn, tiềm năng không giới hạn
Kinh doanh sản phẩm số thường có phạm vi toàn cầu. Việc này loại bỏ các rào cản về ngôn ngữ và thanh toán, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối với đa dạng đối tượng người mua và tiến hành bán hàng.
Thị trường sản phẩm số mở ra nhiều cơ hội phát triển. Người nước ngoài có thể bán hàng cho người Việt, và ngược lại, người Việt cũng có thể xây dựng dịch vụ để tiếp cận thị trường quốc tế. Tiềm năng của việc kinh doanh sản phẩm số là vô cùng lớn nếu cá nhân biết cách tận dụng và phát triển sản phẩm một cách sáng tạo.
3. Một số sản phẩm số phổ biến trên thị trường
Affiliate Marketing
Nếu bạn tham gia kinh doanh liên quan đến Affiliate, không nhất thiết bạn phải là người tạo ra sản phẩm số. Thay vào đó, bạn có thể là người chủ trì việc tiếp thị và bán sản phẩm. Lợi nhuận mà bạn thu được chủ yếu đến từ việc nhận một phần trăm hoa hồng từ mỗi lần khách hàng mua các sản phẩm số. Khi một khách hàng nhấp vào liên kết mà bạn chia sẻ để mua sản phẩm và tiến hành thanh toán, bạn sẽ được tạm ứng một khoản hoa hồng dựa trên giao dịch đó.
Các khóa học online
Đây là một loại sản phẩm số đang có sức bán rất mạnh trong thời gian gần đây - khóa học trực tuyến qua video hoặc audio được thu sẵn. Khi kinh doanh loại sản phẩm này, bạn có thể tiết kiệm đáng kể thời gian và giảm bớt chi phí.
Để bắt đầu kinh doanh digital product này, việc quan trọng nhất là phải trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể như yoga, ngoại ngữ, nấu ăn, thiết kế đồ họa, hoặc nội dung sáng tạo.
Nếu bạn có kế hoạch đầu tư lâu dài, có thể trang bị thêm các thiết bị như máy quay, ánh sáng, micro, và phần mềm chỉnh sửa video. Bạn cũng có thể cân nhắc thuê người hỗ trợ quay phim và chỉnh sửa video để tạo ra những sản phẩm số chất lượng và chuyên nghiệp hơn.
Sản phẩm đồ hoạ
Nếu bạn có năng khiếu và đam mê trong lĩnh vực thiết kế, việc kinh doanh các sản phẩm đồ hoạ là một cơ hội tiềm năng không thể bỏ qua. Bạn có thể là người tạo ra logo, banner, và các sản phẩm đồ hoạ khác theo yêu cầu của khách hàng, sau đó bán chúng với giá cao hơn.
Ảnh chất lượng cao
Nếu bạn đam mê và say mê việc chụp ảnh, đó có thể là nguồn thu nhập từ đam mê của bạn. Khách hàng tiềm năng của bạn có thể là blogger, quản trị viên website, hoặc những chuyên gia tiếp thị. Ngoài ra, bạn cũng có thể bán ảnh của mình trên các nền tảng như Canva, PicsArt, Pinterest,... và kiếm được thu nhập passively khi người khác trả phí để tải ảnh của bạn.
Thiết kế website
Website là một kênh quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp, là điều mà cả người kinh doanh cá nhân và các công ty đều cần phát triển. Vì vậy, quá trình tạo dựng website luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ngoài việc tạo website, bạn cũng có thể kinh doanh các trang landing page sẵn có cho những khách hàng có nhu cầu.
Sách điện tử
Sách điện tử là dạng sản phẩm dễ dàng phân phối qua các kênh trực tuyến. Ebook không chỉ có giá thành thấp hơn so với sách in mà còn tiện lợi hơn với đa số người đọc. Chỉ cần sử dụng iPad hoặc điện thoại thông minh, bạn có thể dễ dàng mua và sử dụng ebook. Điều này làm cho sản phẩm này trở nên phổ biến và được ưa chuộng.
4. Sản phẩm vật lý và sản phẩm số có gì khác biệt?
Các sản phẩm vật lý là những sản phẩm mà người dùng có thể cầm, nắm trực tiếp và thường được đăng ký bằng sáng chế. Chúng được phân phối rộng rãi mà không bị ràng buộc về vị trí địa lý, dễ dàng để phân tích thị trường và đưa ra các dự báo về nhu cầu sử dụng. Các sản phẩm vật lý có thể được lưu trữ và dự trữ, cũng như đánh giá chất lượng một cách đơn giản.
Trái ngược với sản phẩm vật lý, các sản phẩm số tồn tại và phát triển chủ yếu trên môi trường internet. Mặc dù khách hàng có thể tiếp xúc thường xuyên với sản phẩm, nhưng việc phân phối lại bị giới hạn về mặt địa lý. Nhu cầu sử dụng sản phẩm số thường biến đổi liên tục, do đó, sản phẩm này luôn được cải thiện và điều chỉnh theo từng giai đoạn thời gian.
5. Lưu ý kinh doanh sản phẩm số thành công
Tận dụng điểm mạnh: Phát hiện kỹ năng và đam mê cá nhân để tạo ra sản phẩm số có giá trị cho khách hàng. Ví dụ: chuyên về marketing - tạo ebook, khóa học online; yêu thích nhiếp ảnh - phát triển ứng dụng chỉnh sửa ảnh.
Liên tục cải tiến: Nghe ý kiến khách hàng, phân tích dữ liệu để nâng cao sản phẩm. Ví dụ: Đánh giá hiệu quả và thú vị của khóa học tiếng Anh, bổ sung nội dung mới để sản phẩm không lỗi thời.
Chia sẻ miễn phí trước kinh doanh: Xây dựng uy tín bằng việc cung cấp một phần sản phẩm số miễn phí cho người dùng trải nghiệm. Ví dụ: chia sẻ một số chương của ebook, một số bài học của khóa học online, hoặc tính năng của ứng dụng để người dùng đánh giá trước.
Theo dõi thị trường và xu hướng mới: Luôn cập nhật với thị trường sản phẩm số đa dạng và thay đổi. Phân tích đối thủ, tìm điểm khác biệt và nắm bắt nhu cầu mới của khách hàng. Ví dụ: Sản phẩm học tiếng Anh cần hiểu về ứng dụng khác để cung cấp sản phẩm chất lượng, phù hợp hơn.
Dễ nhận thấy rằng, kinh doanh các sản phẩm số là một lĩnh vực đầy tiềm năng, có thể giúp bạn xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và uy tín. Hy vọng rằng qua việc chia sẻ kinh nghiệm từ Bigone về các dạng sản phẩm số hot nhất hiện nay, bạn có thể khám phá được hướng đi kinh doanh hiệu quả và nhanh chóng đạt được nhiều thành tựu.
Về trang chủ: Bigone.vn, hoặc click: Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới, academy, khóa học content online, waifu, truyện cười ngắn, darling là gì, web phim anime, chí phèo, 1 tấn bằng bao nhiêu kg, anime bách hợp, anime đam mỹ, enjoy cái moment, cosmetic, Anime hài hước, kem chống nắng anjo, kem chống nắng cell fusion c
Data là gì? Ứng dụng data trong doanh nghiệp
Data ược xem là trọng tâm của sự phát triển công nghiệp, dữ liệu đã đóng vai trò quan trọng trong...
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt Startup và doanh nghiệp SME
Các doanh nghiệp SME tại Việt Nam đã đạt được sự tiến bộ đáng kể, đặc biệt là trong lĩnh vực...
Lạc quan tếu là gì? Ví dụ về lạc quan tếu là gì?
Cụm từ Lạc quan tếu được sử dụng phổ biến trong thị trường chứng khoán. “Lạc quan tếu” dùng...
Talent Management là gì? Vai trò của Talent Management là gì?
Hiện nay, khá nhiều người đã nghe đến thuật ngữ "Talent Management" hoặc Quản trị nhân tài, một thuật...
Các nhân tố ảnh hưởng đến quan hệ lợi ích kinh tế
Để tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến quan hệ lợi ích kinh tế hiện nay, trước tiên chúng ta cần...
Tại sao chứng khoán bùng nổ khi kinh tế gặp khó, dịch bệnh gia tăng
Tại sao kinh tế khó khăn, dịch bệnh lan tràn mà thị trường chứng khoán lại bùng nổ và giá cứ tăng...
4 bẫy tâm lý nguy hiểm trong giao dịch chứng khoán
4 bẫy tâm lý nguy hiểm trong giao dịch chứng khoán, Trader phải biết để tránh bị sập bẫy. Bên cạnh...
6 điều kiện cốt lõi bạn cần phải có trước khi đầu tư tài chính
Bước đầu tiên trong việc xây dựng hệ thống đầu tư an toàn là hãy cố gắng trở thành nhà đầu tư...
Các nhân tố ảnh hưởng đến quan hệ lợi ích kinh tế
Để tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến quan hệ lợi ích kinh tế hiện nay, trước tiên chúng ta cần...
4 bẫy tâm lý nguy hiểm trong giao dịch chứng khoán
4 bẫy tâm lý nguy hiểm trong giao dịch chứng khoán, Trader phải biết để tránh bị sập bẫy. Bên cạnh...
6 điều kiện cốt lõi bạn cần phải có trước khi đầu tư tài chính
Bước đầu tiên trong việc xây dựng hệ thống đầu tư an toàn là hãy cố gắng trở thành nhà đầu tư...
Tại sao chứng khoán bùng nổ khi kinh tế gặp khó, dịch bệnh gia tăng
Tại sao kinh tế khó khăn, dịch bệnh lan tràn mà thị trường chứng khoán lại bùng nổ và giá cứ tăng...
Talent Management là gì? Vai trò của Talent Management là gì?
Hiện nay, khá nhiều người đã nghe đến thuật ngữ "Talent Management" hoặc Quản trị nhân tài, một thuật...
Throwback là gì? Phân biệt Pullback và Throwback
Trong thị trường tài chính, pullback và throwback là hai thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả...
Review xem nhiều
Review mới nhất