Pomodoro là gì? Phương pháp Pomodoro vận hành ra sao?

Làm chủ thời gian là một trong những kỹ năng cần có của một người thành công. Tuy nhiên hiện nay cuộc sống trở nên hối hả và vội vã, con người dần trở nên mất kiểm soát với thời gian, kể từ đó những điều ấy hình thành một thói quen xấu và lan rộng ra với nhiều đối tượng. Để giúp con người có thể quản lý thời gian, rất nhiều phương pháp đã được nghiên cứu và áp dụng - một trong số đó không thể không kể đến phương pháp Pomodoro. Vậy thực chất Pomodoro là gì? Cách thức vận hành phương pháp quản lý thời gian này ra sao? Hãy cùng Bigone.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Phương pháp Pomodoro là gì? 

Pomodoro dùng để nói về phương pháp quản lý thời gian có tên tiếng Anh đầy đủ là Pomodoro Technique. Phương pháp được sáng tạo và vận hành bởi một CEO người Ý có tên Francesco Cirillo, vào những năm 1980 của thế kỷ 20. Ông đã rất nhiều thời gian, không ngại khó khăn, sẵn sàng vượt qua thử thách để chứng minh rằng khẳng định con người phải mất hơn 15 phút để có thể tập trung lại nếu bị gián đoạn là một quan niệm chưa thật sự đúng. Nhờ nỗ lực trong suốt một thời gian dài, cuối cùng ông cũng hái được trái ngọt, phương pháp quản lý thời gian mang tên Pomodoro ra đời và được công chúng đón nhận rộng rãi.

Pomodoro - phương pháp quản lý thời gian phổ biến hiện nay
Pomodoro - phương pháp quản lý thời gian phổ biến hiện nay

Trong quá nghiên cứu ra phương pháp, Francesco Cirillo đã sử dụng một kiểu đồng hồ có hình dạng quả cà chua để đo lường thời gian, vậy nên sau thành công ông cũng dùng luôn cụm từ “Pomodoro” để đặt tên cho sản phẩm của mình. Chính điều này cũng góp phần giúp người dùng dễ ghi nhớ và mang nét đặc trưng riêng. 

Sự xuất hiện của phương pháp quản trị thời gian Pomodoro đã hỗ trợ và cải thiện việc sử dụng thời gian, giúp con người linh hoạt trong việc bố trí thời gian hợp lý cho mọi vấn đề trong cuộc sống từ sinh hoạt cá nhân cho đến thời gian làm việc - mọi thứ đều được quy củ và cũng từ đó mà hiệu suất công việc nâng lên và đạt được những thành quả đáng kể. 

Đối tượng nào nên sử dụng phương pháp Pomodoro? 

Phương pháp quản lý thời gian Pomodoro phù hợp với mọi đối tượng, mọi ngành nghề. Tùy thuộc vào từng ngành nghề mà phương pháp sẽ mang lại hiệu quả cao khác nhau khi sử dụng. Dưới đây là những đối tượng cần nên sử dụng phương pháp “quả cà chua”. 

  • Với dân văn phòng: Đây là đối tượng mà thời gian làm việc khá nhiều nhưng không đạt được kết quả mong muốn. Phương pháp Pomodoro sẽ giúp bạn chia nhỏ các công việc cần làm, phân chia thời gian trong 1 ngày hợp lý nhất, đạt ưu tiên cho những công việc cần thiết và khi hoàn thành xong chúng thì mới chuyển sang việc làm khác. 
  • Nhà văn: Sử dụng thời gian hợp lý sẽ giúp nhà văn có thời gian nghỉ ngơi phù hợp, giúp quá trình soạn thảo và sáng tác văn chương được thăng hoa, hiệu quả và nhiều cảm xúc hơn. 
  • Lập trình viên (IT): Phần mềm quản lý thời gian, họ sẽ chia công việc thành những phần nhỏ, xác định các nhiệm vụ cần thiết phải hoàn thành, phân bổ thời gian cho việc phát triển và tái cấu trúc các đoạn code đang có vấn đề. 
  • Các bậc phụ huynh: Phụ huynh là đối tượng cần nên sử dụng phương pháp quản lý thời gian nhất là trong việc dạy dỗ con cái như: cách giúp quản lý thời gian chơi của trẻ, thời gian trẻ ăn uống, ngủ nghỉ đúng lúc, sinh hoạt theo quy tắc, thể dục thể thao đều đặn. 
  • Học sinh - sinh viên: Các bạn sẽ áp dụng phương pháp Pomodoro - học bài trong vòng 25 phút sẽ dễ dàng đạt được nhiều kỹ năng, kết quả và thành tích tốt như: tăng tốc độ học bài, theo dõi sát sao các hệ thống bài tập, viết bài tốt cũng như hoàn thành đúng hạn bài tập, thi tốt nghiệp cuối khóa và đặc biệt là những bài tập nhóm được giao. 
Phương pháp sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau
Phương pháp sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau

Tại sao nên áp dụng Pomodoro? 

Ngoài tác dụng sử dụng phương pháp quản lý thời gian Pomodoro để tối ưu và nâng cao hiệu suất làm việc thì sử dụng chúng còn mang đến những lợi ích tuyệt vời khác như: 

  • Giúp loại bỏ cảm giác mệt mỏi và giảm thiểu căng thẳng khi làm việc, từ đó hạn chế căng thẳng thần kinh cũng như ngăn chặn các hành động nguy hiểm khi mệt mỏi quá độ hoặc không kiểm soát được cảm xúc cũng như hành vi của mình. 
  • Bỏ thời gian cần thiết, tránh lãng phí mà công việc lại không hiệu quả. 
  • Ước lượng chính xác thời gian tìm hiểu, khám phá các kiến thức, trau dồi các kỹ năng mới để phát triển bản thân trong tương lai. 
  • Giúp người thực hiện nâng cao sự tập trung, quản lý tốt sự xao nhãng trong công việc, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn. 
  • Tạo động lực và duy trì nguồn năng lượng tích cực đó, giúp bạn cân bằng và ổn định cuộc sống. 

Cách thức sử dụng phương pháp Pomodoro ra sao? 

Người dùng sử dụng Pomodoro tập trung hơn so với cách làm việc truyền thống, tuy nhiên hiệu quả chỉ thật sự phát huy nếu bạn áp dụng chính xác phương pháp, cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Chọn một công việc mà bạn cần thực hiện. Làm bất cứ việc gì, bạn cũng nên dành trọn sự tập trung và năng lượng của bản thân để làm việc.
  • Bước 2: Đặt báo thức với Pomodoro - làm việc/học tập trong vòng 25 phút.
  • Bước 3: Làm việc cho đến khi hết thời gian, không để những yếu tố bên ngoài tác động lên bản thân.
  • Bước 4: Khi hoàn thành 1 Pomodoro (25 phút), bạn có thể nghỉ ngơi trong 5 phút và nên tận hưởng khoảng thời gian quý giá này.
  • Bước 5: Sau 4 lần nghỉ, mỗi lần là 5 phút thì bạn có thể nghỉ dài hơn khoảng 10 - 15 phút hay 30 phút tùy vào tình trạng mỗi người lúc ấy. Trong thời gian này bạn có thể nghe nhạc, ăn nhẹ và tập các bài thể dục nhẹ nhàng để đầu óc tỉnh táo, tránh tăng cơ. 
Làm việc tập trung trong vòng 25 phút và nghỉ ngơi 5 phút
Làm việc tập trung trong vòng 25 phút và nghỉ ngơi 5 phút

Lợi ích mang lại từ phương pháp quả cà chua Pomodoro

Chỉ với 25 phút bạn dùng hết sự tập trung để làm việc sẽ giúp bạn sở hữu thêm nhiều kỹ năng, giúp bạn chạm tới những đỉnh cao trong cuộc sống. 

  • Tạo thói quen cố gắng để hoàn thành mọi yêu cầu của công việc trong những khoảng thời gian sớm nhất. 
  • Bạn sẽ tránh được sao nhãng, mất tập trung.
  • Nâng cao tinh thần, độ tập trung cho bất cứ công việc nào.
  • Bạn dễ dàng kiểm soát thời gian và tối ưu mọi công việc sao cho hợp lý nhất.
  • Bạn sẽ sắp xếp mọi công việc thật hợp lý, khoa học qua việc giới hạn thời gian. 

Thời gian là vàng là bạc - bởi vậy nếu bạn biết cách sử dụng và phân bố nó hợp lý, không chỉ thành công ở công việc mà bạn còn có nhiều thời gian để vui chơi, thư giãn và tận hưởng những điều thú vị trong cuộc sống. 

Quản lý thời gian hiệu quả là cách để giúp chúng ta thành công
Quản lý thời gian hiệu quả là cách để giúp chúng ta thành công

Các phần mềm sử dụng phương pháp Pomodoro phổ biến

  • Tomato Timer: Đây là phương pháp được biết đến với hình dạng của một chiếc đồng hồ điện tử cao cấp và  hiện đại. Nếu như bạn muốn sử dụng trên điện thoại thì bạn có thể Tomato-timer trên nền tảng web - thật tiện lợi cho bạn. Để bắt đầu bạn chỉ cần nhấn vào “Start”, sau khi kết thúc 25 phút thì nhấn vào tổ hợp phím “Alt + S” để dành cho mình 5 phút giải lao. Nếu được hãy lặp lại vòng tuần hoàn này trong 8 tiếng để đạt được hiệu suất cao trong công việc. 
  • Pomodoro Smart Timer: Ứng dụng Pomodoro Smart Timer được thiết kế đơn giản, sát với thực tế và không phô trương. Sản phẩm giúp người dùng có trải nghiệm mượt mà, không bị rối. Thêm vào đó, ứng dụng này được tạo ra bởi người Việt, hoàn toàn không mất phí khi tải về.
  • Tomighty: Phần mềm quản lý thời gian vận hàng trên nhiều hệ điều hành khác nhau như từ Win cho đến Mac hay Linux, v.v. Bạn có thể dễ dàng cài đặt phần mềm trên máy tính và cực kỳ thuận tiện hơn khi sử dụng Tomighty dù ở nơi đâu.
  • Focus Timer: Ứng dụng có trên App store - dành cho những ai là fan của Apple muốn tải phần mềm giúp quản lý thời gian, tích hợp sẵn trên iPhone và iPad.
  • Simple Pomodoro: Mặc dù đây là phần mềm không được đánh giá bởi có nhiều tính năng vượt trội nhưng vẫn được mọi người tin tưởng sử dụng bởi tiêu chí tối giản. Phần mềm chủ yếu hỗ trợ trên hai nền tảng với công dụng: Android: Phát thông báo về thời gian nghỉ ngơi và làm việc. Với Google Tasks giúp bạn tổng hợp và lưu lại lịch sử công việc bạn đã thực hiện trong ngày.

KẾT LUẬN

Quản lý thời gian được là một điều vô cùng khó, không phải ai cũng làm được bởi vậy phương pháp Pomodoro ra đời là cứu tinh cho rất nhiều người trong xã hội. Chúng là công cụ để ta dễ dàng quản lý, kiểm soát thời gian, có phương án và lịch trình để thực hiện tốt những kế hoạch cần hoàn thiện, từ đó giúp nâng cao hiệu suất công việc tốt hơn. 

Bài viết chia sẻ về phương pháp Pomodoro là gì cũng như tất cả những vấn đề xoay quanh phương pháp này đã được giải đáp bên trên, hy vọng đã giúp bạn hiểu thêm về nó cũng như có cách sử dụng sao cho thật phù hợp. Chúc bạn thành công và sớm làm chủ thời gian một cách tuyệt vời nhất!


Về trang chủ: Bigone.vn, hoặc click: Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới, academy, khóa học content online, waifu, truyện cười ngắn, darling là gì, web phim anime, chí phèo, 1 tấn bằng bao nhiêu kg, anime bách hợp, anime đam mỹ, enjoy cái moment, cosmetic, Anime hài hước, kem chống nắng anjo, kem chống nắng cell fusion c
Bài viết liên quan
Debut là gì? Những màn debut ấn tượng của những nhóm nhạc Gen 4, 5

Debut là gì? Những màn debut ấn tượng của những nhóm nhạc Gen 4, 5

Thị trường âm nhạc là một trong những thị trường đầy sức cạnh tranh không kém, đặc biệt ở thị...

Tình huống việt vị là gì? Cách nhận biết lỗi việt vị trong bóng đá

Tình huống việt vị là gì? Cách nhận biết lỗi việt vị trong bóng đá

Bóng đá là một bộ môn phổ biến ở nhiều quốc gia. Cầu thủ tham gia thi đấu sẽ có luật riêng để...

Baka là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và cách sử dụng phù hợp

Baka là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và cách sử dụng phù hợp

Văn hóa anime Nhật Bản hiện nay xuất hiện nhiều và chiếm đông đảo thành phần nghiện phim hiện nay....

Hai từ “trải nghiệm hay trãi nghiệm” mới đúng chính tả tiếng Việt?

Hai từ “trải nghiệm hay trãi nghiệm” mới đúng chính tả tiếng Việt?

Trong số những từ sai chính tả nhiều nhất về dấu ngã và hỏi thì rất nhiều người nhầm lẫn giữa...

Chững chạc hay chững trạc từ nào mới đúng chính tả?

Chững chạc hay chững trạc từ nào mới đúng chính tả?

Trong đời sống của người Việt, quá trình hình thành chữ viết thường bắt nguồn từ văn học nói,...

Tản văn là gì? Kỹ năng viết tản văn hay

Tản văn là gì? Kỹ năng viết tản văn hay

Thời đại công nghệ phát triển, khi mạng xã hội trở thành một điều không thể thiếu trong cuộc sống....

Cheap moment là gì? Cách để cheap moment với idol dễ dàng

Cheap moment là gì? Cách để cheap moment với idol dễ dàng

Nếu bạn là người hâm mộ lâu, những khoảnh khắc sử dụng cùng một hãng với thần tượng dù nhỏ...

Thông tin là gì? Vai trò và phân loại thông tin

Thông tin là gì? Vai trò và phân loại thông tin

Thông tin tồn tại dưới nhiều hình thức, là công cụ để xã hội phát triển và phương thức để con...

Bài viết đọc nhiều
Poker là gì, luật chơi cơ bản,... cho người mới bắt đầu

Poker là gì, luật chơi cơ bản,... cho người mới bắt đầu

Poker là một thể loại game xuất phát từ thói quen giải trí của tầng lớp quý tộc Mỹ. Cụ thể, Poker...

Yomost là gì? Cảm giác rất yomost là như thế nào?

Yomost là gì? Cảm giác rất yomost là như thế nào?

Yomost có nghĩa là cảm xúc mới, sự thích thú và phấn khích trước những sự việc, tình huống xảy đến...

1 tấn, 1 tạ, 1 yến bằng bao nhiêu Kg? Giải đáp chi tiết nhất!

1 tấn, 1 tạ, 1 yến bằng bao nhiêu Kg? Giải đáp chi tiết nhất!

Bảng quy đổi 1 tấn bằng bao nhiêu kg, 1 tạ bằng bao nhiêu kg, 1 yến bằng bao nhiêu kg? Và hướng dẫn...

1ml bằng bao nhiêu cc, cm3, lít, gam, mg?

1ml bằng bao nhiêu cc, cm3, lít, gam, mg?

Mililit (ml) là đơn vị tính dùng để làm gì? Mililit (tiếng Anh mililitre) ký hiệu ml là đơn vị thể tích...

Văn học là gì? Những đặc trưng cơ bản của một tác phẩm văn học

Văn học là gì? Những đặc trưng cơ bản của một tác phẩm văn học

Văn học được hiểu đơn giản là một tác phẩm bằng văn bản. Văn học có được là dựa vào phương...

Chững chạc hay chững trạc từ nào mới đúng chính tả?

Chững chạc hay chững trạc từ nào mới đúng chính tả?

Trong đời sống của người Việt, quá trình hình thành chữ viết thường bắt nguồn từ văn học nói,...

Trang web đánh giá, review tổng hợp Bigone.vn